Của cải chủ yếu rơi vào 1% dân số thế giới

Huyền My (theo Dailymail) Thứ ba, ngày 20/01/2015 08:47 AM (GMT+7)
Tổ chức từ thiện Oxfam vừa công bố báo cáo cho thấy, những người giàu nhất thế giới chỉ chiếm 1% dân số thế giới, nhưng của cải tích tụ trong tay họ sắp sửa nhiều hơn số 99% dân số còn lại. Theo dự báo của Oxfam, với đà gia tăng hiện nay thì của cải trong tay nhóm giàu có sẽ vượt mức 50% vào năm 2016.
Bình luận 0

img
Hai cậu bé sống ở khu ổ chuột tại thành phố Mumbai, Ấn Độ.   Getty Image
Nhóm Oxfam cho biết, sự giàu có của nhóm dân này tăng từ mức chiếm 44% của cải cả thế giới vào năm 2009 lên 48% vào năm 2014. Oxfam cảnh báo sự bùng nổ bất bình đẳng là rào cản lớn trong cuộc chiến chống đói nghèo trên toàn cầu. Theo báo cáo, cứ 1 trong 9 người dân không đủ thức ăn và hơn 1 tỷ người vẫn sống ở mức thu nhập dưới 1,25 USD/ ngày.

 

Winnie Byanyima - Giám đốc điều hành của Quỹ Oxfam International đã tự hỏi liệu người dân có thực sự muốn sống trong một thế giới mà chỉ 1% dân số lại sở hữu nhiều của cải hơn cả tất thảy những người còn lại gộp lại. Bà Winnie Byanyima cũng nhấn mạnh rằng, người nghèo bị tổn thương 2 lần do bất bình đẳng. Lẽ thường, họ có được ít thị phần hơn trong chiếc bánh kinh tế, nhưng sự bất bình đẳng càng khiến cho thị phần ít ỏi họ có được càng ít hơn.

Trong số 52% của cải toàn cầu còn lại hiện nay, gần 46% thuộc về những người giàu có còn lại trong số 1/5 dân số giàu nhất. Những người còn lại thì chỉ sở hữu có 5,5% của cải toàn cầu. Tài sản trung bình của họ là 3.851USD trên mỗi người lớn. Con số này tương phản với mức 2,7 triệu USD bình quân của mỗi người thuộc nhóm 1% giàu có nhất. Oxfam cho biết họ sẽ hối thúc các hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn “cơn thủy triều bất bình đẳng đang gia tăng”, bắt đầu với việc ngăn nạn trốn thuế của các công ty.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem