Cuba có quyết định lịch sử: Hợp pháp hóa kinh tế tư nhân

Quang Minh - BBC Thứ tư, ngày 25/05/2016 09:58 AM (GMT+7)
Chính phủ Cuba vừa tuyên bố hợp thức hóa các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ ở nước này, một động thái được cho là mang tính lịch sử trong nền kinh tế đóng kín ở quốc gia Caribe.
Bình luận 0

img

Quán bar sẽ được cấp phép mở ở Cuba.

Đây là giai đoạn cải cách kinh tế cuối cùng sau khi Chủ tịch Raul Castro nắm quyền năm 2008 thay ông Fidel. Raul Castro trước đây từng có ý định kích thích nền kinh tế tuy nhiên vấp phải nhiều sự phản đối.

Sau khi quan hệ ngoại giao với Mỹ khôi phục vào năm ngoái, Cuba đã đồng ý cho phép các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Những hộ dân doanh như cắt tóc, nhà hàng cũng nằm trong hàng loạt hạng mục kinh doanh được cấp phép.

Thông báo cải cách mới nhất này được chính phủ Havana công bố trong bản tài liệu dài 32 trang và được quốc hội thông qua. Tuy nhiên, chi tiết về thế nào là doanh nghiệp “vừa và nhỏ” chưa được đề cập. Các quyền cơ bản như nhập khẩu hay xuất khẩu hàng hóa cũng không được nhắc tới.

Các nhà phân tích cho rằng động thái mới này của chính phủ là sự ghi nhận với doanh nghiệp tư nhân và sẽ có vai trò tích cực thúc đẩy kinh tế trong tương lai. Dù vậy, những ngành nghề cơ bản sẽ vẫn nằm trong sự kiểm soát của chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem