Cựu đặc vụ CIA lên tiếng hé lộ nghệ thuật cải trang bậc thầy

Tiểu Đào (Theo Sputnik) Thứ tư, ngày 24/10/2018 16:00 PM (GMT+7)
Trong lĩnh vực gián điệp tình báo, các thủ thuật được sử dụng đều có hình thức đơn giản nhưng mang trong mình tính chất phức tạp đến bất ngờ.
Bình luận 0

Theo Sputnik, Jonna Mendez – người từng nắm giữ chức vụ “bậc thầy nguy trạng” của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) – mới đây đã chia sẻ một số bí mật về cách mà các điệp viên, gián điệp thay đổi ngoại hình của mình.

Trong đoạn video phỏng vấn với Wired được đăng tải trên Youtube, Mendez tiết lộ rằng trái với quan niệm cải trang là công việc cực kỳ phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao, nhiều tình huống thực tế lại chỉ yêu cầu các thủ thuật rất nhỏ, đơn giản. Đôi khi, trong một cuộc gặp mặt nhanh chóng, chỉ cần một bộ tóc hay râu giả là đủ để đánh lừa đối tượng.

“Nếu bạn đang ở châu Âu, chuẩn bị gặp một nguồn tin bí mật tại quán cà phê nào đó, điều cần lo lắng nhất là chạm mặt ai đó sống ở cạnh nhà. Việc này có thể làm lộ danh tính của bạn trước mặt nguồn tin”, Mendez giải thích.

Theo Mendez, còn trong các trường hợp gặp mặt trực tiếp trong một khoảng thời gian dài, mặt nạ vẫn sẽ là thứ cần thiết để đảm bảo đối tượng không nhận ra điều bất ổn ở ngoại hình của điệp viên.

Bên cạnh đó, vị cựu chuyên gia của CIA còn khẳng định rằng cải trang không chỉ đơn thuần là đeo một bộ tóc giả hay một chiếc mặt nạ, cải trang thực tế là một “thuật toán được tính toán kỹ lưỡng”. Theo đó, việc cải trang được phát triển một cách đặc biệt nhằm bóp méo bức chân dung mà đối tượng gặp gỡ điệp viên có thể hình thành trong đầu.

“Nếu một người tóc xoăn, bạn sẽ phải thay đổi thành tóc thẳng. Nếu tóc màu tối, chuyển sang màu sáng. Nếu trẻ, làm cho ngoại hình trông già hơn”, Mendez tiết lộ.

“Với điệp viên là phụ nữ, có rất nhiều thứ có thể thay đổi được. Thậm chí, chúng ta có thể biến một người nữ thành nam giới. Tuy nhiên, nam biến thành nữ thì gần như là không thể”.

“Thứ chúng ta làm là luôn thêm thắt vào. Cải trang có thể khiến điệp viên cao hơn, khiến họ trông đậm người hơn, khiến trông già hơn”, Mendez cho biết thêm. “Tuy nhiên, rất khó để làm ngược lại như trông thấp hơn, gầy hơn hay trẻ hơn”.

Ngoài ra, người điệp viên có kỹ năng cải trang tốt không chỉ phụ thuộc vào sự thay đổi ngoại hình mà còn cả ngôn ngữ cơ thể, hành vi. Lấy người dân Mỹ làm ví dụ, bà Mendez nói với Wired rằng người dân xứ cờ hoa không chỉ hay mặc các bộ quần áo, giày dép đặc thù như mũ lưỡi chai, giày thể thao, họ còn thường đứng với các dáng điệu đặc trưng, khác xa với người châu Âu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem