Cựu Giám đốc tình báo Hàn Quốc bị đi tù 3 năm

Phương Đăng (theo BBC) Thứ ba, ngày 10/02/2015 10:22 AM (GMT+7)
Ông Won Sei-hoon, cựu Giám đốc Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) vừa bị kết án 3 năm tù vì cố tác động đến kết quả bầu cử tổng thống năm 2012 khi chỉ đạo các điệp viên NIS thực hiện chiến dịch online bôi nhọ các đối thủ của bà Park Guen-hye.
Bình luận 0
Theo luật của Hàn Quốc, NIS bị yêu cầu duy trì quan điểm trung lập về chính trị.

Tuy nhiên, trong cương vị là lãnh đạo cao nhất của NIS, ông Won đã lợi dụng quyền hạn của mình, ra lệnh các nhân viên NIS đăng các thông trực tuyến ủng hộ nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye hiện này trong chiến dịch bầu cử năm 2012. NIS cũng đăng các thông điệp bôi nhọ các đối thủ của bà Park, cáo buộc, họ là "tay sai" của Triều Tiên.

img
Ông Won Sei-hoon, cựu Giám đốc Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS)

 

Hãng tin Yonhap dẫn lời Thẩm phán Kim Sang-hwan trong bản tuyên án nêu rõ: "Rõ ràng ông Won Sei Hoon đã có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử trên."  

Trước đó, hồi tháng 9 năm ngoái, một tòa án cấp thấp hơn đã tuyên phạt ông Won Sei Hoon, 64 tuổi 2,5 năm tù treo sau khi tuyên bố không có đủ chứng cứ để kết luận cựu Giám đốc NIS lợi dụng quyền hạn, tác động lên kết quả bầu cử. Ông Won Sei Hoon, Giám đốc NIS giai đoạn 2009-2013, đã bị truy tố hồi tháng 6.2013.

Trong suốt lịch sử NIS, cơ quan này từng nhiều lần bị cáo buộc can thiệp vào các hoạt động chính trị trong nước và là công cụ chính trị cho các tổng thống Hàn Quốc.
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem