Cựu sếp CIA thuyết phục Trump không nhún nhường Triều Tiên

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 07/07/2017 10:36 AM (GMT+7)
"Đừng tin tưởng Triều Tiên", James Woolsey, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton vừa cảnh báo ông Trump về Triều Tiên và khuyến cáo đương kim Tổng thống Mỹ không nên chấp nhận đàm phán với nước này.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump được khuyến cáo không đàm phán, nhún nhường Triều Tiên

Tuyên bố của ông James Woolsey được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới Mỹ. Trong tuyên bố của mình, cựu sếp CIA bày tỏ nghi ngờ việc Mỹ có thể một mình "trói tay"  nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và nhấn mạnh rằng, việc thay đổi chế độ ở Triều Tiên là không thể và không mang lại lợi ích gì. 

Ông Woolsey nhấn mạnh Trung Quốc hiện là quốc gia duy nhất có thể gây áp lực lên Bình Nhưỡng để ngăn chặn cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Tôi cho rằng, lá bài duy nhất của chúng tôi là Trung Quốc. Thay đổi chế độ ở Triều Tiên rất khó khăn, và tôi không biết chúng ta đã có đòn bẩy gì. Chúng ta phải thuyết phục Trung Quốc hợp tác với chúng ta để tiếp tục tăng áp lực kinh tế và chính trị lên Triều Tiên", cựu sếp CIA nhấn mạnh.

Trung Quốc vẫn là đồng minh lớn duy nhất của  Triều Tiên và cung cấp cho Bình Nhưỡng những nguồn lực quan trọng giúp nước này vượt qua nhiều khó khăn trong bối cảnh bị cấm vận và cô lập.

"Những gì phải làm là thỏa thuận với Trung Quốc để họ làm việc với chúng ta và gây áp lực thực sự lên Triều Tiên, đặc biệt là áp lực về tài chính. Đừng tin tưởng vào một thỏa thuận với Triều Tiên", ông Woolsey tuyên bố.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai bày tỏ sự thất vọng của mình đối với Trung Quốc trên Twitter, cáo buộc Trung Quốc không chịu hợp tác với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng, Trung Quốc đã làm rất ít và điều đó không đủ để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hôm 5.7, ông Trump đã cho phép thử tên lửa đạn đạo nhằm đáp trả việc Triều Tiên thử ICBM, có khả năng tấn công các bang phía tây của Mỹ như Alaska và Hawaii. Đồng thời, ông cảnh báo Triều Tiên sẽ đối mặt lệnh trừng phạt vì vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 4.7và  kêu gọi các quốc gia lên án “thái độ rất, rất tệ của Bình Nhưỡng”. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố, tất cả các lựa chọn, bao gồm lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên vẫn ở trên bàn và nước này sẵn sàng sử dụng vũ lực khi cần thiết.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều tuyên bố muốn giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng con đường ngoại giao. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem