Đặc nhiệm Mỹ cứu con tin, 13 người thiệt mạng

Thứ hai, ngày 08/12/2014 09:43 AM (GMT+7)
Cuộc đột kích giải cứu con tin của lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã khiến 2 con tin và nhiều người khác thiệt mạng sau trận độ súng dữ dội.
Bình luận 0

Ngày 7/12, người dân làng Dafaar, tỉnh Shabwa, Yemen cho hay một phụ nữ, một bé trai 10 tuổi và một chỉ huy al Qaeda địa phương cùng ít nhất 8 người nữa đã thiệt mạng khi đặc nhiệm Mỹ tấn công vào phiến quân Hồi giáo để giải cứu con tin Luke Somers.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã đột kích vào ngôi làng được coi là căn cứ địa của phiến quân al Qaeda ở miền nam Yemen này vào nửa đêm thứ Bảy, tiêu diệt một số thành viên của tổ chức al Qaeda trên Bán đảo Arab (AQAP).

img Nhiều người thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu của đặc nhiệm Mỹ (Ảnh minh họa)

 

Theo các thông tin trên mạng xã hội, đặc nhiệm Mỹ đã đấu súng với phiến quân khi ập đến ngôi làng này, và tiêu diệt tên chỉ huy cùng 2 tay súng khác và 6 thành viên bộ lạc địa phương. Tên chỉ huy bị tiêu diệt trong cuộc đột kích là Jamal Mubarak al-Hard al-Daghari al-Awlaki, hay còn gọi là Mubarak al-Harad, một trong những tên khủng bố bị Bộ Quốc phòng Yemen truy nã gắt gao nhất.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là nhà báo người Mỹ Luke Somers và giáo viên người Nam Phi Pierre Korkie đã bị phiến quân bắn chết trong cuộc đột kích vào ngôi nhà của một thành viên bộ tộc.

Các nhân chứng trong ngôi làng cho biết trong khi đặc nhiệm Mỹ đấu súng với phiến quân al Qaeda trong ngôi nhà trên, những tay súng trong một tòa nhà khác đã bắn thẳng vào người hai con tin mà chúng đam giam giữ.

Một dân làng tên là Jamal cho biết: “Trước khi tiếng súng vang lên, chúng tôi nhìn thấy những ánh đèn pha sáng rực xé toang màn đêm, sau đó là những tiếng nổ lớn. Đặc nhiệm Mỹ bao vây quanh ngôi nhà và kêu gọi những người bên trong đầu hàng thông qua phiên dịch của một binh sĩ Yemen”.

Một nhân chứng khác tên là Abdullah cho hay quân đội Yemen đã phong tỏa mọi tuyến đường dẫn đến làng trước khi cuộc đột kích bắt đầu. Abdullah kể: “Sau khi đặc nhiệm Mỹ rút đi, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều vệt máu, nhưng không rõ đó là máu của binh lính hay của con tin”.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, khi họ tìm được đến vị trí của con tin Luke Somers, anh này đã bị thương rất nặng, và qua đời không lâu sau đó khi được vận chuyển bằng trực thăng trở về căn cứ.

img Con tin Luke Somers thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu của đặc nhiệm Mỹ

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay chiến dịch đột kích giải cứu Somers lần thứ 2 chỉ trong 10 ngày này được phê chuẩn vì họ có lý do tin chắc rằng tính mạng của con tin người Mỹ này đang gặp nguy hiểm. Hồi cuối tháng 11, đặc nhiệm Mỹ cũng đã tổ chức một cuộc đột kích táo bạo để giải cứu Somers, nhưng con tin này đã bị chuyển đi chỗ khác ngay trước khi chiến dịch diễn ra.

Abdel-Razaq al-Jamal, một phóng viên Yemen chuyên đưa tin về phiến quân Hồi giáo cho hay AQAP ban đầu cũng đã định đưa Somers ra đàm phán đòi tiền chuộc, nhưng chiến dịch đột kích giải cứu hụt của Mỹ hôm 25/11 đã khiến chúng tức giận và đổi ý.

AQAP là nhóm phiến quân được thành lập từ năm 2006 với sự hợp nhất của các chi nhánh al Qaeda ở Yemen và Arập Xê-út, và bị Mỹ coi là một trong những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất. Hiện nhóm phiến quân vẫn đang giam giữ ít nhất 2 con tin nữa.

Mặc dù nhóm phiến quân này đang ngày càng trở nên lép vế trước sự trỗi dậy khủng khiếp của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, song các nguồn tin phương Tây và Vùng Vịnh cho rằng hai tổ chức này vẫn có những mối liên hệ nhất định.

Một quan chức tình báo Yemen nhận định: “AQAP và IS về cơ bản là một tổ chức như nhau, chỉ khác nhau về cách thức hành hình và chiến thuật hoạt động”.

Trong khi đó, chính phủ Nam Phi tuyên bố họ sẽ không đổ lỗi cho Mỹ trong cái chết của con tin Korkie, mặc dù phiến quân AQAP đã đồng ý thả tự do cho ông này trước đó.

Bà Yolande, vợ của ông Korkie nói: “Ngày hôm nay chúng tôi quyết định tha thứ. Chúng tôi chọn yêu thương hơn là thù hận. Chúng tôi sẽ luôn giữ mãi hình ảnh của Koerkie trong trái tim mình”.

Trí Dũng (Theo Reuters)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem