Đặc nhiệm Ukraine gieo ác mộng bên trong Donbas

Minh Nhật (theo Southfont) Chủ nhật, ngày 07/07/2019 10:20 AM (GMT+7)
Hoạt động thoải mái bên trong khu vực ly khai Donbas nhờ các lổ hổng an ninh, các đặc nhiệm Ukraine vừa bắt cóc thành công Vladimir Tsemakh, cựu chỉ huy trưởng lực lượng phòng không của Lữ đoàn Slav, từ làng Snejnoe ở Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng để đưa đến Kiev.
Bình luận 0

img

Đặc nhiệm Ukraine được cho là đang hoạt động tự do bên trong khu vực đòi ly khai Donbas

Theo đó, lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã bắt ông Tsemakh vào ngày 27/6 và sau đó chuyển tù nhân đến thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 28/6. Theo Southfront, có rất ít chi tiết liên quan đến chiến dịch bắt giữ ông Tsemakh của đặc nhiệm Ukraine và cách họ đưa người đàn ông này rời khỏi Donbas. Tuy nhiên, các cơ quan truyền thông Ukraine và thân Ukraine đã bắt đầu suy đoán rằng hoạt động này có thể liên quan tới thảm kịch máy bay MH17 bị bắn ởi năm 2014 vì Lữ đoàn Slav được triển khai gần địa điểm xảy ra sự cố ở Snejnoe. 

Tuy nhiên, tin đồn trên đã bỏ qua thực tế là, theo các nguồn tin của DPR, ông Tsemah chỉ trở thành chỉ huy phòng không của lữ đoàn vào tháng 10/2014. Thảm kịch MH17 đã xảy ra vào tháng 7/2014.

img

Ông Vladimir Tsemakh, cựu chỉ huy trưởng lực lượng phòng không của Lữ đoàn Slav, Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

Trường hợp ông Tsemah bị bắt giữ là một minh chứng khác cho các vấn đề an ninh hiện nay trong các khu vực do Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luganks tự xưng kiểm soát. 

Các đặc nhiệm Ukraine được cho là đang tự do hoạt động trong các khu vực này, thực hiện các cuộc tấn công, bắt cóc và ám sát các chỉ huy DPR.

Các nguồn địa phương cho biết, mức độ tham nhũng cao trong các cơ quan chính quyền DPR và LPR là một trong những lý do chính dẫn đến các lỗ hổng an ninh hiện tại. Một yếu tố khác là động lực thấp của nhân viên DPR và LPR, đặc biệt là so với giai đoạn 2014-2015. Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng DPR và LPR dường như đã bị Nga bỏ rơi nên mới tạo cơ hội cho đặc nhiệm Ukraine tự do hoạt động.

Trong khi đó, không có dấu hiệu nào cho thấy các đơn vị đặc nhiệm của DPR và LPR được tự do hoạt động tương tự trong khu vực do Quân đội Ukraine kiểm soát. Về phía Nga, dường như Moscow không thể hoặc không sẵn lòng phản ứng đối xứng với các hành động gây áp lực của phía Ukraine bên trong DPR và LPR, theo Southfront.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem