Đại chiến Syria: Nga dội bão lửa hủy diệt căn cứ ngầm của phiến quân

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 05/07/2019 08:30 AM (GMT+7)
Không quân Nga vừa thực hiện một cuộc tấn công dữ dội nhắm vào một căn cứ ngầm thuộc về các chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở tỉnh Idlib, Syria.
Bình luận 0

img

Theo một nguồn tin quân sự, Không quân Nga đã ném bom căn cứ ngầm của nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia NLF do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần thị trấn Madaya ở miền nam Idlib.

Hậu quả của cuộc tấn công tàn khốc này của Nga là hơn 15 chiến binh từ Mặt trận Giải phóng Quốc gia đã bị giết hoặc bị thương.

Cuộc tấn công mới nhất này của Không quân Nga đã được thực hiện để trả đũa cho một nỗ lực xâm nhập được thực hiện bởi các chiến binh NLF ở phía bắc Latakia.

Trong một động thái liên quan, mặc dù có sự giúp sức to lớn của Nga nhưng quân đội chính phủ Syria đang bị sa lầy trong cuộc chiến với phiến quân ở Tây Bắc Syria. Những khó khăn của quân đội Syria khi tấn công vào cứ điểm của phiến quân nổi dậy tại Idlib và Hama là điều đã được dự báo từ trước.

Tuy nhiên, Moscow gần đây rất tức giận vì sự thất bại của Lực lượng đặc nhiệm Hổ Syria trong việc giữ các vùng lãnh thổ chiếm được trong giai đoạn đầu của chiến dịch ở miền Bắc Syria, mặc dù có sự hỗ trợ về vật chất và sức mạnh không quân áp đảo từ Nga, trang web của phe đối lập Nedaa Syria tiết lộ dù thông tin này chưa được kiểm chứng.

Theo đó, quân đội Syria đã để cho các lực lượng đối lập chiếm lại gần như tất cả các vùng lãnh thổ đã mất trong những ngày đầu của cuộc tấn công từ hồi tháng 4.

Moscow hiện đã thừa nhận rằng việc Iran không sẵn sàng tham gia vào cuộc tấn công là một yếu tố quan trọng trong việc khiến quân đội Syria không có được thành công. 

Trong khi đó, các lực lượng của Syria còn phải chịu những tổn hại nặng nề, bất chấp những nỗ lực hiện đại hóa và nâng cao khả năng tác chiến đến từ Nga. Lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đối với các chiến dịch trên mặt đất của quân đội Syria một lần nữa được chứng minh là rất quan trọng.

Mặc dù sự can thiệp của Nga bằng các chiến dịch trên không từ năm 2015 đã giúp thay đổi cán cân sức mạnh cho chính quyền Tổng thống Assad, cần phải thừa nhận rằng Moscow sẽ không thể thành công nếu không có nòng cốt là lực lượng Iran dưới mặt đất.

"Quân đội Syria mặc dù Nga được nỗ lực chuyên nghiệp hóa cùng các chiến dịch tuyển quân mới, họ vẫn là một lực lượng yếu không thể giành được thế chủ động trên mặt đất", Elizabeth Tsurkov, chuyên gia nghiên cứu tại diễn đàn Tư duy khu vực, bình luận với The New Arab.

"Iran hiện không tham gia vào các chiến dịch ở Idlib vì nhiều lý do, bao gồm cả việc họ không thấy việc chiếm lại tỉnh này có tầm quan trọng chiến lược và họ muốn duy trì mối quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ", Tsurkov nói thêm.

Chuyên gia Tsurkov cho rằng Iran, đang chuyển hướng sang Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này phải đối mặt với những tổn hại kinh tế do lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Iran không tham gia vào trận chiến ở miền Bắc Syria, do đó chúng ta chỉ thấy các lực lượng Syria do Nga đào tạo và hỗ trợ đã bị phiến quân áp đảo ở phía Bắc Hama và Latakia", nhà phân tích nhận định.

"Họ đã cố gắng chiếm lại thị trấn Kabana ở Latakia hết lần này đến lần khác, và kết thúc bằng việc mất hàng trăm chiến binh mà không thành công. Ở phía Bắc Hama, lực lượng Syria đã đạt được những bước tiến cực kỳ hạn chế trong khi lại phải trả giá đắt, dù cho được không quân Nga yểm trợ. Điều đó cho thấy Iran vẫn cần thiết như thế nào trong mục tiêu chiếm lại lãnh thổ từ tay phiến quân".

Khả năng thể hiện kém của các lực lượng Syria nhấn mạnh rằng nếu không có sự hậu thuẫn hoàn toàn của Iran, chính quyền Tổng thống Assad dường như không thể đảm bảo chiến thắng trước phiến quân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem