Dân làng Indonesia phản đối chôn cất kẻ khủng bố Jakarta

Phương Đăng (theo Reuters) Thứ hai, ngày 18/01/2016 16:15 PM (GMT+7)
Người dân tại một ngôi làng ở Indonesia đang ra sức đấu tranh để ngăn chặn gia đình của một trong những chiến binh đánh bom tự sát tham gia vụ khủng bố Jakarta tuần trước chôn cất thi thể của hắn trong vùng đất của họ, theo MetroTV.
Bình luận 0

Cụ thể, tên Ahmad Muhazan và những kẻ tấn công khác đã thực hiện vụ đánh bom liên hoàn và xả súng đẫm máu tại trung tâm thủ đô Jakarta của Indonesia ngày 14.1. Tên này thiệt mạng sau khi tự kích nổ khối thuốc nổ quanh thân. Vụ khủng bố ở Jakarta đã khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 5 kẻ tấn công và 2 dân thường. Khoảng 20 người khác cũng bị thương trong vụ việc.

Sau khi Ahmad Muhazan chết, gia đình của tên này có ý định chôn cất hắn tại làng Kedungwungu ở Tây Java. Tuy nhiên, việc này bị dân làng phản đối quyết liệt.

"Người dân ở đây rất khoan dung, nhân hậu. Nhưng những gì Muhazan làm đã khiến đạo Hồi bị hoen ố", MetroTV dẫn lời Nasrullah, một cư dân ở Kedungwungu.

img

Hiện trường vụ khủng bố ở Jakarta ngày 14.1.

Trong khi đó, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ hàng loạt nghi phạm trong chiến dịch truy quét khủng bố sau vụ khủng bố ở Jakarta, cảnh sát trưởng quốc gia Suharsono ngày 18.1 cho hay.

"Tôi vừa được thông báo về vụ bắt giữ nghi phạm khủng bố mới. Đến nay, có một điều chắc chắn rằng, 12 nghi phạm đã bị bắt giữ tại Đông Kalimantan, Đông Java, Tây Java, và Jakarta", ông cho hay.

Vụ khủng bố ở thủ đô Jakarta của Indonesia hôm 14.1 là bằng chứng cho thấy chủ nghĩa khủng bố đang sống lại, đe dọa tàn phá sự yên bình của Indonesia.

Nước này từng nỗ lực trong suốt nhiều năm để nhổ tận gốc các nhóm khủng bố, cực đoan Hồi giáo ở đây sau vụ đánh bom đẫm máu tại một câu lạc bộ đêm ở đảo du lịch Bali năm 2002, khiến hơn 200 người thiệt mạng. Nhờ áp dụng các biện pháp mạnh tay, các vụ tấn công khủng bố ở Indonesia đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, các vụ đánh bom và xả súng đẫm máu tại một quán cafe và đồn cảnh sát ở thủ đô Jakarta một lần nữa biến Indonesia thành tâm điểm chú ý của thế giới. Đây là bằng chứng cho thấy, chủ nghĩa khủng bố đã bám rễ sâu ở Indonesia và chưa từng bị nhổ tận gốc.

Theo báo cáo của Viện Phân tích Chính sách Xung đột, tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi các mạng lưới khủng bố ở Indonesia, các nhóm ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự sưng (IS) ở quốc gia này "đang nổi lên nhanh chóng từ những mạng lưới cực đoan chưa bao giờ biến mất", báo cáo nhấn mạnh.

"Chúng có thể biến hóa, sắp xếp, tổ chức lại và tái sinh. Chính vì thế, Indonesia trong thời gian tới sẽ phải đương đầu với những mối đe dọa khủng bố "chưa từng có", ông Greg Barton, giáo sư từ đại học Deakin, Australia nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem