Đang trong "bão dịch Corona", Đài Loan cấm xuất khẩu trang y tế cho Trung Quốc

Vương Nam - Reuters Thứ ba, ngày 28/01/2020 10:25 AM (GMT+7)
Chính quyền Đài Loan tuyên bố sẽ kiểm tra kỹ từng người rời đảo này để đảm bảo họ không vi phạm lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang y tế, trong bối cảnh dịch corona đang bùng phát tại Trung Quốc. Những người rời Đài Loan chỉ mang khẩu trang y tế sử dụng cho mục đích cá nhân sẽ không bị coi là vi phạm lệnh cấm.
Bình luận 0

img

Đài Loan kiểm tra nghiêm ngặt khi hành khách mang khẩu trang y tế rời đảo (ảnh: Reuters)

Hiện, đã có 5 trường hợp được báo cáo là nhiễm virus corona tại Đài Loan. Chính quyền Đài Loan cũng đã ra lệnh tăng cường kiểm tra tại các sân bay và cấm hầu hết người từ đại lục đến đảo, nếu không vì mục đích công vụ.

Hồi cuối tuần trước, Đài Loan đã tuyên bố sẽ ra lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang y tế trong vòng một tháng. Giới chức Đài Loan lý giải, trước tiên họ phải bảo vệ cho chính công dân của đảo.

Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh nhiều hiệu thuốc và bệnh viện tại Đài Loan đang báo cáo tình trạng thiếu khẩu trang y tế để cung cấp cho người dân, kể từ khi hòn đảo này phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona cách đây một tuần.

Trong cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 27.1, cơ quan hải quan Đài Loan cho biết, người dân có thể mang khẩu trang y tế rời đảo nếu họ chứng minh được mình chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân.

Cơ quan hải quan Đài Loan sẽ tính toán kĩ lưỡng để đưa ra số lượng khẩu trang hợp lý cho từng người khi rời đảo. Tính toán này dựa trên số lượng đoàn người, số ngày di chuyển và khu vực muốn tới.

Lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang y tế của Đài Loan nhằm mục đích ngăn chặn du khách từ đảo này mua gom khẩu trang rồi mang bán lại tại đại lục.

Hiện Trung Quốc đang phải đối mặt với sự khan hiếm nghiêm trọng khẩu trang y tế cho người dân nước này.

Người dân Đài Loan sẽ trở lại làm việc vào ngày 30 tháng này, sau kỳ nghỉ tết kéo dài một tuần.

Video: Cận cảnh Trung Quốc xây dựng bệnh viện thần tốc trong 10 ngày chiến đấu virus corona

Trung Quốc dự kiến đầu tư 300 triệu NDT (43,5 triệu USD) để xây dựng bệnh viện ở Vũ Hán nhằm phục vụ bệnh nhân nhiễm...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem