Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Nhóm đặc nhiệm lùng giết Tổng thống Erdogan bị tóm gọn

Phương Đăng (theo BBC) Thứ hai, ngày 01/08/2016 15:32 PM (GMT+7)
Theo BBC, nhóm sĩ quan đảo chính tìm bắt và lùng giết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong đêm 15.7 đã bị các thợ săn lợn rừng phát hiện khi đang lẩn trốn trong một khu rừng rậm gần Marmaris.
Bình luận 0

img

Hậu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, giới chức nước này ráo riết săn lùng nhóm sĩ quan đặc nhiệm đảo chính được giao phó nhiệm vụ lùng bắt và thủ tiêu Tổng thống Erdogan đêm 15.7.

Đêm 15.7, khi sự kiện đảo chính bùng nổ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang đi nghỉ cùng vợ, con rể và các cháu tại thị trấn nghỉ dưỡng Marmaris. Trong thời khắc nước sôi lửa bỏng, ông Erdogan nhận được thông tin từ Tướng Umit Dundar, Tư lệnh Quân đoàn 1 rằng, một nhóm sĩ quan đảo chính đang ngồi trực thăng tới khách sạn nơi ông đang ở.

Theo đó, cùng với các thành viên trong gia đình và vài người "rất thân cận", ông Erdogan đã nghe theo lời khuyên của tướng Dundar, lên máy bay để di chuyển tới một địa điểm an toàn hơn.

Khoảng 20 phút sau, trực thăng của phe đảo chính đột kích khách sạn. 25 sĩ quan đặc nhiệm của phe đảo chính sử dụng dây thừng tụt xuống nóc nhà, đấu súng dữ dội với lực lượng cảnh sát bảo vệ với ý đồ rõ ràng là để bắt cóc hoặc thủ tiêu Tổng thống Erdogan.

Trận giao tranh chỉ kết thúc khi nhóm đặc nhiệm phe đảo chính nhận ra Tổng thống không còn ở trong khách sạn. Sau khi kế hoạch bắt giữ hay hạ sát ông Erdogan bất thành, nhóm sĩ quan đảo chính cũng "biến mất".

 Tuy nhiên, theo BBC, Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữa được 11 sĩ quan trong nhóm đặc nhiệm được giao nhiệm vụ hạ sát ông Erdogan trong một khu rừng rậm gần Marmaris. Nhóm này bị phát hiện bởi những thợ săn lợn rừng địa phương. Lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đột kích xuyên đêm từ ngày 31.7 đến sáng 1.7 để bắt giữ các nghi phạm.

Theo một nguồn tin, trong suốt chiến dịch đột kích, đã có đấu súng diễn ra giữa hai bên. Tuy nhiên, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không công bố thương vong.

Cuộc đảo chính bất thành của một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15.7 nhanh chóng thất bại sau khi gặp sự phản kháng từ lực lượng trung thành với chính phủ và người dân. Ông Erdogan cho biết 237 người đã thiệt mạng và hơn 2.100 người bị thương trong cuộc đảo chính. Ước tính, khoảng 60.000 người đã bị bắt, bị giam giữ hoặc điều tra vì nghi ngờ liên quan đến giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ - người bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính dù ông này ra sức bác bỏ cáo buộc trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem