Đây là phản ứng của Trung Quốc nếu Triều Tiên tấn công Mỹ trước

Thanh Minh Thứ sáu, ngày 11/08/2017 15:53 PM (GMT+7)
Tờ Global Times của Trung Quốc ngày 11.8 đã đăng bài xã luận, cho rằng nếu Triều Tiên tiến hành một cuộc tấn công đe dọa Mỹ thì Trung Quốc sẽ có thái độ khác còn nếu Mỹ tấn công trước nhằm lật đổ chính phủ Triều Tiên thì Trung Quốc cũng sẽ có thái độ khác.
Bình luận 0

img

Bắc Kinh đã bày tỏ sự thất vọng với các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa hạt nhân lặp đi lặp lại của Bình Nhưỡng và hành vi từ Hàn Quốc và Hoa Kỳ, như các cuộc tập trận quân sự, mà Bình Nhưỡng coi là hàng động làm căng thẳng leo thang.

Tờ Global Times nhấn mạnh:  "Trung Quốc cũng nên làm rõ rằng nếu Triều Tiên phóng tên lửa đe dọa đất Mỹ trước và Hoa Kỳ trả đũa, thì Trung Quốc sẽ vẫn trung lập. Nếu Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tấn công và cố lật đổ chế độ Triều Tiên và thay đổi mô hình chính trị của Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ ngăn họ làm như vậy,"

Cơ quan thông tấn xã KCNA của nhà nước CHDCND Triều Tiên hôm Thứ Năm cho biết quân đội của họ sẽ hoàn thành kế hoạch vào giữa tháng Tám để bắn 4 quả tên lửa tầm trung trên lãnh thổ Nhật Bản để hạ cánh gần Guam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không dám lờ đi những nhận xét "đáng sợ" của ông và coi thường Mỹ.

Ông Trump nói với các phóng viên ở New Jersey rằng. "Chúng ta hãy cùng xem Kim làm gì với Guam, nếu có gì đó xảy ra, thì thế giới sẽ chứng kiến điều xảy ra với Triều Tiên mà từ trước đến nay chưa ai từng thấy”.

Ngay sau khi ông Trump phát biểu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói với các phóng viên rằng, Mỹ vẫn ưa thích cách tiếp cận ngoại giao đối với mối đe dọa của  Triều Tiên và một cuộc chiến tranh sẽ là "thảm khốc".

Khi được hỏi liệu Mỹ có sẵn sàng không nếu Triều Tiên có hành động thù địch, ông nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng."

Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên và cũng là đối tác thương mại, liên tiếp kêu gọi kiềm chế trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Sự căng thẳng trong khu vực đã tăng lên kể từ khi Triều Tiên bắt đầu tiến hành hai cuộc thử nghiệm hạt nhân vào năm ngoái và thêm hai cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tháng 7 bất chấp chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Ông Trump cho biết ông sẽ không cho phép Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng đánh Mỹ.

Hôm thứ Năm, quân đội Mỹ và Nhật đã bắt đầu một cuộc tập trận 18 ngày trên hòn đảo Hokkaido ở phía bắc của Nhật, bao gồm các cuộc tập trận pháo binh rocket với sự tham gia của 3.500 quân.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ cũng đang chuẩn bị cho cuộc tập trận chung hàng năm từ ngày 21. 8, được gọi là ‘Người giám hộ tự do Ulchi’, nơi có tới 30.000 lính Mỹ sẽ tham gia.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In dự kiến ​​sẽ đưa ra bài phát biểu vào tuần tới để đánh dấu Ngày Giải phóng, khi bán đảo Triều Tiên thoát khỏi sự cai trị của Nhật Bản. Ông Moon có thể nêu bật chính sách của ông về Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên sau cuộc xung đột Triều Tiên 1950-53 kết thúc bằng một vụ ngừng bắn, chứ không phải là một hiệp định hòa bình.

Chuyên gia kinh tế châu Á Robert Carnell của ING cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng, tình hình ở bán đảo Triều Tiên đang chạm điểm khủng hoảng, nhất là sau những thông tin tình báo rò rỉ gần đây cho rằng, Triều Tiên đã thu nhỏ các đầu đạn hạt nhân, mở rộng phạm vi tên lửa và có khả năng đưa các mục tiêu của Mỹ vào tầm ngắm.

Ông nói: "Trong khi Tổng thống Mỹ khăng khăng đòi tăng cường chiến tranh về lời nói, thì có một cơ hội giảm bớt bất cứ giải pháp ngoại giao nào.

Các quan chức và chuyên gia quốc phòng nói rằng bất kỳ cuộc xung đột quân sự mới nào với Triều Tiên sẽ nhanh chóng leo thang thành chiến tranh hạt nhân, gây ra thương vong thảm khốc và tác động kinh tế khủng khiếp trên toàn thế giới”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem