"Địa ngục" Đông Ghouta: Kế thâm độc khủng bố nhắm vào quân đội Syria

Phương Đăng (theo AMN) Thứ bảy, ngày 03/03/2018 20:00 PM (GMT+7)
Các nhóm khủng bố ở Đông Ghouta đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công hóa học rồi đổ vấy trách nhiệm cho chính quyền Damascus, hãng tin AMN ngày 3.3 đưa tin.
Bình luận 0

img

Bất chấp lệnh ngừng bắn, chiến sự vẫn diễn ra vô cùng ác liệt ở Đông Ghouta, Damascus, Syria.

Cụ thể, các nhóm khủng bố bao gồm Faylaq al-Rahman, Ahrar al-Sham và Jabhat al-Nusra đang chuẩn bị tấn công hóa học trong các khu vực do chúng kiểm soát ở Đông Ghouta rồi đổ trách nhiệm cho quân đội Syria, một nguồn tin quân sự tiết lộ với hãng tin AMN. 

Trung tâm Hòa giải Nga vì Syria cũng đã cảnh báo rằng về các vụ tấn công hóa học khiêu kích từ khủng bố ở "chảo lửa" Đông Ghouta.

"Chúng tôi đã nhận được những thông tin về sự khiêu khích liên quan đến việc tấn công hóa học đang được các tổ chức khủng bố Faylaq al-Rahman, Ahrar al-Sham, và Jabhat al-Nusra  chuẩn bị. Các hành vi khiêu khích này nhằm mục đích đổ trách nhiệm cho các lực lượng chính phủ Syria. Đó là lý do tại sao các vụ tấn công đang được chuẩn bị gần đường tiếp xúc với quân đội Syria. Các nạn nhân sau đó sẽ bị phương Tây lợi dụng để làm cái cớ buộc tội chính phủ Syria chống lại người dân", Tướng Nga Yuri Yevtushenko nhấn mạnh trước báo giới hôm 2.3.

Chỉ vài giờ sau lời cảnh báo trên, đã xuất hiện các báo cáo về một số người dân ở Đông Ghouta có các triệu chứng giống như đã tiếp xúc với khí Clo. Tướng Nga cũng cho biết, tình hình đang xấu đi ở Đông Ghouta, nơi các nhóm khủng bố Jeish al-Islam, Al-Nusra Front, Ahrar al-Sham, Faylaq al-Rahman và Lữ đoàn Fajr al-Ummah đã lập ra một trung tâm phối hợp tác chiến để chống lại quân đội Syria.

Ngoài ra, các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta cũng bị cáo buộc đang chặn dân thường rời khỏi khu vực, bắt giữ hàng trăm con tin, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em. 

Trong hơn 1 tuần qua, các lực lượng chính phủ Syria đang thực hiện chiến dịch "Damascus Steel" nhằm giải phóng vùng Đông Ghouta khỏi sự kiểm soát của phiến quân, vốn đã đe dọa cuộc sống của người dân địa phương trong nhiều năm. Chiến dịch diễn ra sau khi các nhóm khủng bố khước từ bất cứ sáng kiến nào để hạ vũ khí và rời khỏi khu vực. 

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện các báo cáo về các vụ tấn công hóa học bằng khí clo ở khu vực ngoại ô thủ đô Syria. Trước đó, cũng có báo cáo về việc khủng bố Syria sử dụng vũ khí hóa học hồi tháng 1, ngay trước khi các phe phái khác nhau ở Syria tụ họp tại Sochi, Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem