Điều gì sẽ xảy ra ở Syria sau khi Nga rút quân?

Thanh Minh Thứ năm, ngày 17/03/2016 11:22 AM (GMT+7)
Tờ Sự thật (Pravda) của Nga cho rằng, các cơ sở quân sự của Nga ở Syria sẽ không đóng cửa và Moscow bằng hình thức nào đó sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự của mình tại Syria.
Bình luận 0

Tư lệnh Quân khu phương Nam của Nga, ông Aleksander Galkin cho biết các máy bay ném bom Sukhoi-25 của nước này đã thực hiện hơn 1.600 lần xuất kích và ném 6.000 quả bom trong chiến dịch không kích ở Syria.

Phát biểu tại buổi lễ chào đón một phi đội máy bay ném bom của Nga trở về nước từ căn cứ Hmeimim ở Syria, ông Galkin nêu rõ: "Trong 6 tháng qua, các máy bay Nga đã xuất kích 1.600 lần trong những điều kiện khắc nghiệt, bay hơn 1.000 giờ trên không phận Syria và ném khoảng 6.000 quả bom nhằm vào các phần tử khủng bố".

img

Phi công Nga đã có hơn 1.000 giờ bay trên không phận Syria.

Báo Pravda cho rằng, sau những chiến thắng mà Nga đạt được ở Syria như giải phóng hơn 400 khu định cư và hơn 10.000km2 lãnh thổ, thực hiện 9.000 vụ tấn công đã chặn đứng các nguồn cung cấp cho khủng bố và tiêu diệt hơn 2.000 phiến quân, trong đó có 17 tên chỉ huy cấp cao, liệu Nga có thực sự dừng lại?

Báo Pravda cũng đặt ra câu hỏi, “ Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?”. Pravda nhận định, các cơ sở quân sự của Nga ở Syria sẽ không đóng cửa và Moscow bằng hình thức nào đó sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự của mình tại Syria.

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh tại Hội đồng Liên bang, ông Viktor Ozerov đã cho biết rằng, đối với các nguồn cung cấp phần cứng và thiết bị quân sự cho chính phủ Syria, Nga sẽ không từ chối trách nhiệm này.

Trong mọi trường hợp, ông Ozerov nhấn mạnh ra, Nga sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình ở Syria và sẽ có thể nhanh chóng tăng cường quân Nga ở đó, nên cần phải có.

img

Tổng thống Nga Putin (phải) nhiều lần cam kết bảo vệ chế độ Tổng thống Assad (trái).

Đây là một thông điệp khá rõ ràng đối với các bên quan tâm khác rằng Nga không bỏ rơi Syria.

Chủ tịch của Hiệp hội Khoa học Chính trị Nga Oksana Gaman-Golutvina nói với báo Pravda rằng: “Khi Nga tham chiến ở Syria, nhiều dự báo cho rằng Nga sẽ sa lầy trong cuộc xung đột này và rằng, Nga sẽ kết thúc ở Syria như cái cách mà Liên xô trước đây đã kết thúc ở Afghanistan. Tuy nhiên, hiệu quả của các hoạt động quân sự do Nga tiến hành cũng như hậu quả mà bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phải hứng chịu, đã cho thấy Nga đã hoàn thành mục tiêu chiến lược của mình”.

Ông Oksana Gaman-Golutvina nói thêm rằng, có thể việc Nga rút quân khỏi Syria sẽ gặp phải một số chỉ trích nhưng điều đó không quan trọng bằng việc quốc tế không thể phủ nhận hiệu quả của các hoạt động quân sự của Nga ở Syria từ tháng 9.2015 đến nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem