Điều xảy ra tiếp theo sau thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thanh Lan Thứ hai, ngày 04/03/2019 20:53 PM (GMT+7)
Các nhà đàm phán Triều Tiên tin rằng họ có thể nhận được một cái gì đó từ Trump nếu họ đã đưa được Trump đến bàn đàm phán. Họ không tin Tổng thống Mỹ Trump sẽ không thoả hiệp với chiến dịch gây áp lực. Kim Jong Un đã đến Hà Nội để kiểm tra thực hư vấn đề đó.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong cuộc thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa qua, ông Kim Jong Un đến Hà Nội vẫn mang theo những yêu cầu cũ. Ông khẳng định chế độ của mình đang phải nhận các biện pháp trừng phạt quá khắt khe. Nếu Mỹ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và cuộc sống người dân, Bình Nhưỡng sẽ dỡ bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutonium và uranium, cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát.

Điều này dường như không có gì bất ngờ.

Các nhà đàm phán Triều Tiên tin rằng họ có thể nhận được một cái gì đó từ Trump nếu họ đã đưa được Trump đến bàn đàm phán. Họ không tin Tổng thống Mỹ sẽ không thoả hiệp với chiến dịch gây áp lực. Kim Jong Un đã đến Hà Nội để kiểm tra thực hư vấn đề đó.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng một Hội nghị thượng đỉnh diễn ra thành công, Mỹ đã rời đi với sự tôn trọng trước quyết tâm của Kim Jong Un. Về phía Trump, ông muốn có một cuộc đàm phán nghiêm túc, thúc đẩy những kết quả lớn hơn thay vì những bước đi nhỏ nhặt và không chấp nhận thoả thuận khi chúng không tốt.

Câu hỏi bây giờ là: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Cả hai bên cùng phải quay về, đánh giá, xem xét lại những gì đã xảy ra và quyết định xem những hành động thực tế sẽ phải bắt đầu từ đâu. Vì cả hai quốc gia đã đầu tư đáng kể vào quá trình đàm phán, nên sẽ không có ý nghĩa gì khi Triều Tiên vứt bỏ điều đó và quay trở lại đưa ra các mối đe doạ không có kết quả.

Triều Tiên cũng không được xem là khôn ngoan khi thực hiện các hành động khiêu khích. Điều đó không chỉ làm suy yếu thiện chí mà Kim Jong Un đã xây dựng, mà nó còn thực sự khiến Mỹ không tin vào những lời nói và hành động đáng tin cậy của ông Kim Jong Un.

Thay vào đó, Kim Jong Un biết rằng mình đang có một đối tác đàm phán nghiêm túc. Với mức độ lòng tin như hiện nay giữa Mỹ và Triều Tiên, ông Kim Jong Un cho rằng không có thoả thuận nào tốt hơn thoả thuận họ đưa ra trên bàn đàm phán vì đây là bước đầu tiên để hướng tới phi hạt nhân hoá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem