Đô đốc Mỹ: Lục quân cần tên lửa diệt hạm ở Biển Đông

Huy Phong (Theo Sputnik) Thứ năm, ngày 17/11/2016 17:55 PM (GMT+7)
Tướng Mỹ cho rằng lục quân nước này cần được trang bị các hệ thống tên lửa diệt hạm ở Biển Đông.
Bình luận 0

img

Hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS của Lục quân Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc thảo luận nhóm ngày 15.11 ở Washington DC, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris cho rằng lực lượng lục quân cần được trang bị khả năng đánh đắm tàu chiến của đối phương bằng các hệ thống tên lửa đất đối hạm.

“Tôi nghĩ rằng những hệ thống vũ khí này nên được triển khai tại các địa điểm ở Tây Thái Bình Dương. Chúng sẽ nhằm vào địch thủ nguy hiểm tại khu vực Biển Đông, Hoa Đông và Biển Nhật Bản. Đây là một ý tưởng quang trọng và chúng nên cân nhắc về nó vì chúng ta cần tìm ra cách duy trì khoảng cách với kẻ thù trong khu vực”, ông Harris nói.

Từ khi Trung Quốc xây dựng các căn cứ quân sự trên một số đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông, căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục gia tăng. Trung Quốc đã lắp đặt trạm radar, hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 và xây dựng đường băng dài 3km trên các đảo nhân tạo.

Hồi tháng 2.2016, ông Harris nói trước Ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ rằng: “Theo quan điểm của tôi, Trung Quốc rõ ràng đang quân sự hóa Biển Đông và họ đang tham vọng trở thành bá chủ ở khu vực Đông Á”.

Bất chấp những quan ngại trên, ông Harris nói với nhóm thảo luận ngày 15.11 rằng quân đội Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp và tiết lộ ông được đón tiếp rất chu đáo khi tới thăm Bắc Kinh cách đây vài tháng.

Các tên lửa chống hạm của Lục quân Mỹ chuẩn bị được đưa vào sử dụng, khi Văn phòng khả năng chiến lược của Lầu Năm Góc thông báo đầu tháng này rằng hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS sẽ được nâng cấp để tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh rằng: “Với khả năng này, hệ thống tên lửa đất đối hạm của Lục quân Mỹ có thể khai hỏa từ các vị trí trên bờ để tiêu diệt mục tiêu cách xa 300km ngoài biển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem