Giải cứu đội bóng Thái Lan: 2 thợ lặn kèm 1 người rời hang

Phương Đăng (theo heraldsun) Chủ nhật, ngày 08/07/2018 16:00 PM (GMT+7)
Thống đốc Narongsak Osotthanakorn, người giám sát sứ mệnh giải cứu đội bóng Lợn Hoang khỏi hang Tham Luang cho biết kế hoạch đưa các cậu bé ra ngoài là theo từng cặp, mỗi người được kèm bởi hai thợ lặn.
Bình luận 0

img

Các thợ lặn chuẩn bị bình ôxi để vào hang cứu các cậu bé đội bóng Thái Lan

Ông Osotthanakorn cũng cho biết, gia đình các cậu bé đội bóng nhí Thái Lan đã được thông báo về kế hoạch giải cứu con em họ và đã đồng ý để các thợ lặn bắt đầu hoạt động.

 “Trái tim họ mạnh mẽ và đầy quyết tâm. Các cậu bé sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách", ông Osotthanakorn nhấn mạnh.

Trước đó, theo vị thống đốc các chuyên gia y tế Úc đã vào hang vào sáng sớm hôm nay để đánh giá sức khỏe của các cậu bé và khẳng định cả đội bóng đủ khỏe để thực hiện hành trình.

Ông cho biết, các cậu trai 100% có sức khỏe phù hợp cho cuộc hành trình bơi lặn và lội ra khỏi hang Tham Luang và họ đã sẵn sàng để làm điều đó.

"Tình hình hiện tại, bao gồm mức độ không khí, mực nước và sức khỏe của các cậu bé hiện là tốt nhất", ông Osotthanakorn nói.  

img

Thợ lặn vào hàng để đưa các cậu bé đội bóng mắc kẹt ra ngoài.

13 thợ lặn nước ngoài chuyên nghiệp và 5 thợ lặn SEAL Thái đang tiến vào trong hang động để giải cứu các chàng trai ra ngoài. Việc bơm nước khỏi hang động đã giúp giảm mực nước xuống mức an toàn nhất kể từ khi các cậu bé bị mắc kẹt. Việc chờ đợi lâu hơn nữa không phải là một lựa chọn tốt vì mưa lớn dự kiến ​​sẽ lại khiến hang động ngập lụt thêm.

Tờ báo The Guardian dẫn thông tin trên Twitter của nhà báo Australia Amanda Hodge tại hiện trường cho biết,  tính tới khoảng 15h (giờ địa phương), khả năng đội thợ lặn đã tới khoang nơi các cầu thủ nhí trú ẩn và dự kiến "đang chuẩn bị đưa người đầu tiên, khỏe mạnh nhất trong đội" ra ngoài. 

“Tới 21 giờ đêm (nửa đêm AEST), các bạn sẽ thấy kết quả. Chúng tôi sẽ đưa các cậu bé ra ngoài theo cặp - mỗi người được 2 thợ lặn bơi kèm", 

Tuy nhiên, một chỉ huy quân đội Thái Lan cảnh báo rằng có thể mất tới "hai, ba hoặc bốn ngày" trước khi tất cả 12 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng được giải cứu.

Theo Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakam, 13 người bị kẹt trong hang "sẽ lần lượt ra ngoài trong khoảng 2-4 ngày, tất cả có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và mực nước".

Các cầu thủ nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang suốt 15 ngày qua, sau khi đi vào hang hôm 23.6 và bị kẹt do mực nước dâng cao. Họ được những thợ lặn Anh tìm thấy tối 2.7 sau cuộc tìm kiếm liên tục dài 9 ngày, với sự tham gia của các đội khắp nơi trên thế giới. 

Kể từ hôm 7.7, mực nước đã giảm đáng kể và giới chức cho biết họ đang ở thời điểm "sẵn sàng tối đa". Giới chức Thái Lan cho biết hiện mực nước đã hạ đủ thấp để có thể đi bộ trong hầu hết hệ thống hang động, các cậu bé sẽ chỉ phải lặn rất ít.

Tỉ phú Musk tức tốc đóng tàu ngầm mini cứu đội bóng mắc kẹt

Ông trùm công nghệ Mỹ cho hay tàu ngầm mini của ông sẽ mất 8 giờ chế tạo và 17 giờ vận chuyển tới Thái Lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem