Đòn tấn công “gây sốc và tê liệt” Mỹ có thể giáng vào Iran

Đăng Nguyễn - Daily Star Thứ hai, ngày 13/08/2018 08:08 AM (GMT+7)
Hơn 200 máy bay ném bom chiến lược và chiến thuật của Mỹ có thể xuất kích dội bom Iran trong đòn tấn công “gây sốc và tê liệt” nhằm phá hủy cơ sở hạt nhân và vũ khí của Tehran.
Bình luận 0

img

Oanh tạc cơ B-2 là vũ khí chiến lược của Mỹ trong kế hoạch tấn công Iran.

Theo Daily Star, Iran đang đối mặt với nguy cơ bị Mỹ tấn công phủ đầu, trong bối cảnh giới diều hâu ở Washington đang phân tích những gì cần thiết để đánh bại Iran.

Nếu chiến dịch tấn công xảy ra, đây sẽ là đòn đánh “gây sốc và tê liệt” nhất ở Trung Đông từ trước đến nay.

Với mật danh TIRANNT, quân đội Mỹ đã mô phỏng đòn tấn công Iran kể từ thời chiến tranh Iraq năm 2003. Mọi kế hoạch đang trở nên cụ thể hơn bao giờ hết bởi căng thẳng Mỹ-Iran leo thang.

Quân đội Mỹ hiện bao vây Iran bằng vành đai thép với hàng loạt căn cứ quân sự, bao gồm căn cứ không quân và hải quân ở Trung Đông.

Các học giả tại Đại học London năm 2007 từng dự đoán đòn tấn công của Mỹ nhằm vào Iran sẽ diễn ra như thế nào. Theo đó, Mỹ đã luôn “có sự chuẩn bị” về một chiến dịch quân sự nhằm vào Iran.

Tài liệu mô tả đòn tấn công Iran của Mỹ sẽ “diễn ra trên diện rộng” nhưng “hạn chế đụng độ quân sự trên mặt đất”.

img

Bản đồ Mỹ bao vây Iran bằng "vành đai thép".

Các máy bay ném bom và tên lửa tầm xa Mỹ có nhiệm vụ phá hủy 10.000 mục tiêu ở Iran trong tích tắc. Lực lượng Mỹ đóng quân gần Iran sẽ có cơ hội “hủy diệt đối thủ và khiến Iran sụp đổ”.

Để làm được điều này, Mỹ cần tới 200 máy bay ném bom, bao gồm các máy bay ném bom chiến lược B-52 và B-2. Mỗi máy bay này có thể mang theo lượng bom tới 36.000kg trong khi chiếc B-2 sẽ thả 80 quả bom cỡ lớn chỉ trong 22 giây.

Các mục tiêu mà Mỹ lựa chọn sẽ bao gồm “lò phản ứng hạt nhân, trung tâm chính trị, quân sự, kinh tế và vận tải của Iran”.

“Đòn tấn công sẽ ‘gây sốc và tê liệt’, khiến Iran mất khả năng phòng vệ trong một cuộc chiến tranh thông thường”, tài liệu viết.

Tài liệu kết luận rằng Mỹ đã có sự chuẩn bị để tấn công và vô hiệu hóa Iran trong vài ngày, thậm chí là vài giờ sau khi Tổng thống ra lệnh.

Bất chấp những lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Iran luôn tuyên bố sẵn sàng đương đầu với bất cứ thách thức nào từ Mỹ.

Mỹ bao vây Iran bằng vành đai thép, nguy cơ chiến tranh cận kề

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt trở lại các lệnh cấm vận Iran trong khi lực lượng Mỹ hiện diện khắp...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem