Đòn trả thù mới của Putin dành cho Anh

Bảo Ngọc Thứ bảy, ngày 31/03/2018 20:00 PM (GMT+7)
Chính quyền của Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu Anh rút về nước thêm "hơn 50 nhà ngoại giao", tương đương số chênh lệch hiện nay giữa ngoại giao đoàn của hai nước, trong một động thái trả đũa mới nhất.
Bình luận 0

img

Tổng thống Nga Putin. Anh DailyStar

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh cãi liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisburycủa Anh. Trước đó, phía Nga tuyên bố Anh có một tháng để cắt giảm quy mô nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn bằng số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại Anh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 31.3 cho biết: "Chúng tôi đề nghị sự công bằng. Anh hiện có nhiều hơn chúng tôi 50 nhà ngoại giao". 

Phía Anh nói rằng rất lấy làm tiếc về quyết định này của Nga song với những gì Anh biết về Nga thì phản ứng này cũng đã được phía London đoán trước.

Đại sứ quán Nga tại Anh kêu gọi London trả lời 27 câu hỏi chính thức của Moscow về vụ cựu đại tá tình báo Sergei Skripal và con gái ông ta trúng độc ở Salisbury.

"Thay vì xem truyền hình Nga và tính đếm những giả thiết không chính thức, Chính phủ Anh nên trả lời cho 27 câu hỏi rõ ràng đã được nêu chính thức",  Đại sứ quán Nga cho biết trên Twitter.

Cụ thể, cơ quan đại diện ngoại giao của LB Nga yêu cầu kể lại về hiện trạng của Skripal và những chẩn đoán  về sức khỏe của ông ta, trưng ra những bức ảnh xác nhận rằng ông này còn sống, cũng như thông báo cách thức các chuyên gia đã làm thế nào để xác định chất gây trúng độc.

Đến thời điểm này, Anh và 29 nước đồng minh, trong đó có Mỹ, đã trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga. Đáp lại, Nga đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 23 nhà ngoại giao của Anh, 60 nhà ngoại giao Mỹ và yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Saint Petersburg.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem