Dòng sông đầu tiên trên thế giới được trao quyền con người

Trà My - BBC Thứ năm, ngày 16/03/2017 12:55 PM (GMT+7)
Con sông giờ chính thức được công nhận là một thực thể sống.
Bình luận 0

img

Sông Whanganui ở Đảo Bắc New Zealand vừa được công nhận là một thực thể sống

Một dòng sông ở New Zealand đã trở thành dòng sông đầu tiên trên thế giới được trao các quyền hợp pháp như con người.

Nghị viện New Zealand vừa thông qua dự luật công nhận sông Whanganui ở Đảo Bắc nước này là một thực thể sống, BBC đưa tin

Người Maori đã chiến đấu trong hơn 160 năm qua để giành được sự công nhận cho con sông dài thứ ba của New Zealand, một bộ trưởng nước này nói.

Bộ trưởng Đàm phán Hiệp ước của New Zealand, ông Chris Finlayson, nói: "Tôi biết một số người sẽ nói rằng thật kỳ lạ khi trao quyền con người hợp pháp cho một tài nguyên thiên nhiên.

"Nhưng điều này không có gì lạ so với các quỹ gia đình, các công ty hay hiệp hội."

img

Dòng sông được bộ tộc Maori nước này tôn kính

Được tôn kính bởi người Maori ở New Zealand, lợi ích của con sông hiện sẽ được đại diện bởi hai người: một thành viên của bộ tộc Maori và một người của bộ tộc Crown.

Sự công nhận này cho phép con sông được xuất hiện trong quá trình tố tụng tại tòa án.

Thành viên Quốc hội Adrian Rurawhe, đại diện cho người Maori nói: "Toàn bộ con sông đều rất quan trọng đối với những người sống trên sông và gần sông.

"Dưới quan điểm của con sông Whanganui, phúc lợi của dòng sông liên quan trực tiếp đến phúc lợi của người dân và do đó, việc công nhận danh tính riêng của sông rất quan trọng”, ông nói thêm.

Thành viên của cộng đồng người Maori đã ăn mừng sự kiện này với âm nhạc ngay tại quốc hội New Zealand, BBC đưa tin.

Quyết định trên đã chấm dứt vụ tranh tụng kéo dài nhất của nước này, theo NZHerald. Quyết định cũng bao gồm 80 triệu USD bồi thường tài chính và 30 triệu USD gây quỹ cải thiện “sức khỏe” của con sông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem