Đông Ukraine căng thẳng, Lugansk ban bố tình trạng khẩn cấp

Chủ nhật, ngày 04/05/2014 09:01 AM (GMT+7)
Lực lượng tự vệ tại thành phố Lugansk, Đông Ukraine vừa ban hành tình trạng khẩn cấp và tổng động viện trong bối cảnh Kiev đẩy mạnh hoạt động quân sự chống lại người biểu tình trong khu vực.
Bình luận 0
Theo hãng tin RT, Thống đốc nhân dân tự bầu ở Lugansk, ông Valery Bolotov, người ban hành tình trạng khẩn cấp trong khu vực cáo buộc, chính quyền Kiev không muốn giải quyết xung đột hòa bình khi gia tăng các hoạt động quân sự và trừng phạt ở miền Đông Ukraine, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tình trạng khẩn cấp được ban hành ở Lugansk đồng nghĩa với tổng động viên đối với nam giới, áp dụng giờ giới nghiêm từ 23h đến 6h.

Dân quân tự vệ ở thành phố
Dân quân tự vệ ở thành phố Lugansk, Đông Ukraine thiết lập rào chắn bằng lốp xe để cản bước quân đội Ukraine.

Ông Valery Bolotov đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh địa phương phải rời khỏi khu vực, ngoại trừ những sĩ quan là cư dân Lugansk. Ông cũng triệu tập người đứng đầu Cơ quan Nội vụ, Hội đồng An ninh và Quân đội và yêu cầu họ "tuyên thệ trung thành với người dân khu vực Lugansk". Nếu không tuân thủ, họ sẽ bị kết tội phản bội và sẽ bị trừng phạt.

Ngoài ra, ông Valery Bolotov cũng kêu gọi thành lập các trung tâm chỉ huy dân quân tự vệ trong mọi thành phố ở miền Đông Ukraine. Đồng thời, ông kêu gọi chỉ huy của các trung tâm chỉ huy lập tức chuẩn bị bảo vệ các thành phố của họ.

Trong khi đó, theo RIA Novosti, người đứng đầu cơ quan cảnh sát Lugansk vừa được bổ nhiệm cuối tháng 4, ông Anatoly Naumenko đã kêu gọi các đồng nghiệp sơ tán gia đình khỏi thành phố, vì Kiev với sự hỗ trợ của xe bọc thép, pháo binh dự kiến sẽ tấn công mạnh mẽ vào người biểu tình địa phương.

Tuy nhiên, người biểu tình tuyên bố, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống.

Trong vài ngày qua, Ukraine đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Đông Nam Ukraine chống lại những người ủng hộ liên bang hóa. Những thành phố bị chính quyền Kiev xem là thách thức nhất bao gồm Kramatorsk, Slavyansk, Lugansk…
Phương Đăng (theo RT) (Phương Đăng (theo RT))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem