Đức bất ngờ phóng thích nữ điệp viên Nga

Thứ hai, ngày 24/11/2014 08:37 AM (GMT+7)
Đức hôm 19.11 vừa phóng thích và cho hồi hương một phụ nữ Nga từng bị kết tội làm gián điệp, sau khi người này mới chịu nửa án tù.
Bình luận 0

gian-diep.jpg

Bà Heidrun Anschlag (phải) và chồng. Ảnh: All4foto

Một phát ngôn viên công tố liên bang Đức giấu tên cho biết nữ điệp viên người Nga có tên giả là Heidrun Anschlag, hôm 19.11 được trả tự do và cho phép trở về nước. Tuy nhiên, chồng của bà, Andreas, 53 tuổi, vẫn đang bị giam.

Tháng 10.2011, Anschlag và chồng bị bắt tại Đức với cáo buộc làm gián điệp cho Nga. Tháng 7.2013, tòa án tối cao thành phố Stuttgart kết án bà Anschlag mức án 5 năm rưỡi ở tù và ông Andreas phải đi tù 6 năm rưỡi.

Trong phiên xét xử năm ngoái, tòa án cho hay đôi vợ chồng được Cơ quan Tình báo Liên Xô (KGB) trước đây đưa vào hoạt động gián điệp tại Tây Đức từ năm 1988. Sau đó, họ tiếp tục làm việc cho tổ chức kế nhiệm là Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR).

Anschlag, 48 tuổi, cùng chồng được cho là đã thu thập những bí mật chính trị và quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt tập trung vào mối quan hệ giữa NATO và EU với các nước Đông Âu và Trung Á. Theo truyền thông Đức, họ nhận được số tiền chung khoảng 130.000 USD một năm cho việc cung cấp tin.

Giới quan sát nhận định, hành động trả tự do cho Anschlag lần này có thể nằm trong thỏa thuận trao đổi điệp viên bị bắt giữa Moscow và Berlin.

Theo báo Tấm gương của Đức, nhiều khả năng Moscow đã trả tiền để đổi lấy tự do cho nhà điệp viên hàng đầu của Nga tại Đức này.

Báo trên dẫn các nguồn tin an ninh cho rằng, "không thể có khả năng nào khác" ngoài việc Moscow phải trả tiền để đổi lấy tự do cho cô Heidrun, bởi tài sản cá nhân của gia đình Anschlag cũng là "bất khả thi" với phi vụ này.

Cô Heidrun Anschlag cùng chồng là Andreas Anschlag làm điệp viên cho tình báo Nga trong hơn 20 năm tại Đức.  Vụ bắt giữ vợ chồng cô Heidrun Anschlag là vụ bê bối tình báo lớn nhất giữa Nga và Đức kể từ sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ.

(Theo VnExpress, Vietnam+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem