Ếch lớn nhất thế giới dài 0,3m biết di chuyển đá nặng 2 kg để xây "lãnh địa" riêng

Nguyễn Thái - CNN Thứ bảy, ngày 10/08/2019 18:55 PM (GMT+7)
Ếch Goliath, loài ếch lớn nhất thế giới, có thể dài hơn 0,3 mét và nặng gần 3 kg khi trưởng thành. Với kích thước khổng lồ so với họ hàng lưỡng cư, ếch Goliath có khả năng vô cùng đặc biệt.
Bình luận 0

img

Ếch Goliath, loài ếch lớn nhất thế giới, có thể dài hơn 0,3m và nặng gần 3 kg khi trưởng thành

Theo CNN, nhóm nghiên cứu tới từ Đức và Cameroon đã nghiên cứu kỹ lưỡng loài ếch lớn nhất thế giới và phát hiện kích thước khổng lồ giúp chúng có thể làm được những việc không tưởng.

Các nhà khoa học nhận thấy ếch Goliath đã làm biến đổi các ao tự nhiên hoặc tạo ra "lãnh thổ" riêng với những chiếc tổ mới rộng khoảng 1 mét, sâu 0,1 mét trong những vùng nước dọc bờ sông ở Cameroon.

"Ếch Goliath đôi khi còn chuyển cả những khối đá nặng tới 2 kg để xây 'lãnh địa'. Chúng tôi nghĩ hoạt động tốn công sức này lý giải vì sao loài ếch này khổng lồ ngay từ khi sinh ra", Marvin Schäfer, trưởng nhóm nghiên cứu, chia sẻ trong một thông cáo báo chí.

img

Ếch Goliath xây tổ nuôi con cách xa dòng nước chảy xiết hoặc khu vực có nhiều kẻ săn mồi

Không chỉ có sức khỏe phi thường, loài ếch lớn nhất thế giới còn chứng tỏ chúng là những "ông bố, bà mẹ" luôn lo lắng cho con cái. Chúng thường xây tổ nuôi con non cách xa dòng sông chảy xiết hoặc khu vực nhiều kẻ săn mồi.

"Ếch Goliath là loài lưỡng cư đầu tiên ở châu Phi được biết đến với khả năng chuẩn bị hoặc thậm chí xây dựng khu vực riêng để chuẩn bị cho mùa sinh sản", Mark-Oliver Rödel, chủ tịch nhóm bảo tồn ếch "Frogs & Friends", chia sẻ.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu sẽ giúp đưa ra nhiều nỗ lực bảo tồn với loài ếch quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng này.

Theo một báo cáo hồi tháng 5 của tổ chức nền tảng chính sách khoa học liên chính phủ về đa dạng sinh học và hệ sinh thái (IPBES), môi trường sống bị thu hẹp do con người khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức cộng với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường khiến số lượng ếch Goliath giảm xuống và hơn 40% động vật lưỡng cư khác bị đe dọa. 

Mỹ: Bắt được ếch ”quái vật” khổng lồ chưa từng thấy

Một thợ săn dày dạn kinh nghiệm mới đây đã chia sẻ hình ảnh mình bắt được con ếch yêu tinh (bull frog) khổng lồ to gần...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem