EU hứa sẽ bảo vệ Iran khỏi lệnh cấm vận của Mỹ

Tiểu Đào Thứ tư, ngày 16/05/2018 16:30 PM (GMT+7)
EU tuyên bố sẵn sàng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như các công ty của EU làm ăn với Iran trước lệnh trừng phạt của Mỹ.
Bình luận 0

img

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (trái) gặp gỡ người phụ trách các vấn đề đối ngoại của EU Federica Mogherini. Ảnh: EPA.

Trong chuyến thăm tới Brussels vào ngày hôm qua (15.5), Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã gặp gỡ người phụ trách các vấn đề đối ngoại của EU Federica Mogherini để bàn thảo về việc cứu vớt "Kế hoạch Hành động Toàn diện chung" (JCPOA) - hay còn được biết đến với cái tên Thỏa thuận hạt nhân Iran P5+1. Ngoài ra, mục đích của Ngoại trưởng Zarif còn bao gồm tìm kiếm sự đảm bảo của EU rằng việc giao dịch của Tehran với Brussels sẽ tiếp tục phát triển, bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ.

Có vẻ như, Iran đã đạt được mục tiêu của mình khi bà Mogherini cho biết, EU đã đồng ý triển khai nhiều biện pháp đa tầng được thiết kế để đảm bảo rằng thảo thuận hạt nhân vẫn tiếp tục tồn tại.

Các biện pháp này bao gồm: đảm bảo việc buôn bán các sản phẩm dầu và khí đốt của Iran, giao dịch ngân hàng hiệu quả với Iran, tiếp tục các mối quan hệ giao thông đất-biển-hàng không-đường sắt với Iran, đảm bảo các khoản đầu tư mới của EU vào Iran, đảm bảo các hoạt động tài chính ngân hàng, thương mại và bảo hiểm. Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất là một “cơ chế ngăn chặn” nhằm vô hiệu hóa lệnh cấm vận của Washington lên các công ty EU làm ăn với Iran.

Một phát ngôn viên của EU cho biết, chỉ cần Iran vẫn cam kết với các quy định được ghi trong JCPOA, EU mà hạt nhân là Anh, Pháp, Đức – 3 nước ký thỏa thuận – sẽ vẫn bảo vệ JCPOA và gửi các biện pháp đề xuất nói trên cho Iran.

“Các biện pháp trên đều mang tính toàn diện và phức tạp ở cấp quốc gia và cấp EU. Vì thế, cần phải có thời gian để triển khai toàn bộ”, một quan chức cấp cao của EU khẳng định không một “phép màu” nào có thể ngay lập tức hóa giải “đòn” trừng phạt của Washington.

Trước đó, nước Mỹ đã cho không chỉ các công ty, doanh nghiệp châu Âu mà toàn bộ các công ty đang làm ăn với các cá nhân, thực thể Iran trên thế giới từ 3-6 tháng tùy theo tính chất hoạt động kinh doanh để đình chỉ các hoạt động buôn bán với Iran.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem