Fidel Castro và hồ sơ ám sát dày hàng ngàn trang

Thanh Minh (tổng hợp) Thứ bảy, ngày 26/11/2016 16:02 PM (GMT+7)
Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro không chỉ là huyền thoại cách mạng của thế giới, mà còn được biết đến là nhà lãnh đạo trở thành mục tiêu của các âm mưu ám sát kỷ lục thế giới với hơn 800 lần trong 47 năm lãnh đạo Cuba.
Bình luận 0

img

Sở thích bơi lặn của ông Castro cũng là một trong những yếu tố đặc biệt mà các âm mưu ám sát hướng đến.

Theo thống kê, đã có tổng cộng hơn 800 lần tính mạng của Fidel là mục tiêu của các âm mưu, trong đó có 164 lần ám sát hụt. Cựu chủ tịch Cuba nói rằng ông là người nắm giữ kỷ lục thế giới về số lần bị ám sát trong thế kỷ 20.

Khi mới nhận chức, Castro thường bách bộ một mình trên phố, nhưng ông đã phải thay đổi thói quen của mình. Và kể từ đó, trong suốt mấy thập kỷ, Castro luôn di chuyển trong vòng bảo vệ của 20 vệ sĩ bí mật.

Trên Tân Hoa xã hồi tháng 8 vừa qua, ông Fidel từng nói: “Nếu có Olympic dành cho người sống sót sau những âm mưu và ám sát hụt, tôi tin mình sẽ giành huy chương vàng”.

 Pedro Etcheverry, nhà điều tra của Trung tâm nghiên cứu an ninh nhà nước Cuba cho biết trong nhiều năm gần đây các nhà nghiên cứu nước này đã thực hiện một cuộc điều tra và phát hiện ra 637 âm mưu muốn giết Fidel Castro bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ông Etcheverry nói cơ quan tình báo Mỹ (CIA) thừa nhận vào năm 1975 rằng đã tổ chức 8 cuộc ám sát riêng lẻ nhằm hạ thủ ông Castro tính từ năm 1960 sau khi ông chấm dứt quan hệ với Washington và thiết lập mối quan hệ đồng minh cả chính trị và kinh tế với Liên Xô.

img

Ông Fidel Castro lúc còn trẻ.

Wayne Smith, nguyên là người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ tại La Habana cũng tiết lộ rằng những pha mưu sát ngoạn mục nhất chống lại Castro có thể được tìm thấy ở tài liệu Channel 4 với tiêu đề 638 cách để tiêu diệt Castro.

Người ta cũng có thể tìm thấy những thông tin tương tự trong một cuốn sách hướng dẫn của cùng tác giả Escalante. Escalante hiện đã nghỉ hưu và từng là người đứng đầu cơ quan bí mật của Cuba, đồng thời là người dẫn đầu danh sách tiến hành các âm mưu sát hại. Nổi bật nhất là vụ việc một điếu xì gà chuẩn bị phát nổ trên mặt Castro. Những tình huống khác cũng li lỳ không kém.

 Biết được sở thích bơi lặn ở bờ biển Cuba của Castro, CIA đã khảo sát các động vật thân mềm trên một khu vực rộng của biển Caribê. Ý tưởng là tìm một con sò đủ lớn để chứa đủ một lượng chất nổ chết người. Con sò đó sẽ được sơn vẽ nhiều màu sắc và đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của Castro khi ông ở dưới nước.

Tài liệu tiết lộ dưới thời Tổng thống Bill Clinton xác nhận rằng kế hoạch này đã được cân nhắc, nhưng cũng giống như những kế hoạch khác, nó chỉ nằm trên bàn phác họa mà thôi. Một kế hoạch ám sát Castro không thành khác cũng liên quan tới hoạt động dưới nước của Castro. Một bộ quần áo lặn được chuẩn bị cho vị Chủ tịch này và có thể khiến ông bị nhiễm nấm và chuyển thành căn bệnh ngoài da mãn tính, làm suy nhược dần cơ thể Castro.

Có lần, CIA còn sờ tới các nhân vật trong thế giới ngầm để tiến hành vụ giết hại. Một trong những người bạn học cùng lớp của Castro cũng định bắn ông này trên đường phố giữa ban ngày ban mặt như một tên mafia. Và kẻ bắn tỉa này cũng không may mắn hơn những kẻ tù tội hay đánh bom trước đó.

Một lần khác, một người tình cũ của Castro cũng được thuê để ám hại ông. Người phụ nữ này được CIA giao cho những viên thuốc độc. Và người phụ nữ này đã để thuốc độc vào thùng đựng những chiếc kem mát lạnh. Nhưng sau đó, thuốc bị chảy và cô ta cho rằng việc đưa một que kem lạnh vào miệng Castro khi ông ngủ là một ý tưởng tồi. Theo người phụ nữ này, Castro đã đoán được ý đồ của cô ta và đã đưa cho cô ta khẩu súng ngắn của chính mình. Cô ta nói với Castro: “Em không thể làm như thế được, Castro”.

img

Tân Hoa xã dẫn những trường hợp ám sát cựu chủ tịch Cuba như giấu súng trong máy quay phim, tẩm thuốc độc vào bánh kem, bắn tỉa và bắn rốc két, tấn công hóa học nhằm loại bỏ bộ râu của ông. Một trong những vụ ám sát được biết đến nhiều là hồi năm 1971 khi ông đi thăm cựu tổng thống Chile, ông Salvador Allende.

Hoặc một vụ khác hồi năm 1997 tại Venezuela khi Fidel Castro tham dự một cuộc họp thượng đỉnh. Một nhóm khủng bố lên kế hoạch sát hại ông. Kế hoạch của chúng là bắn rốc két vào máy bay chở ông khi đáp xuống sân bay. Nhưng âm mưu đã bị phá và những kẻ này đã bị bắt cùng với 2 quả rốc két, 1 súng trường cùng với súng và thuốc nổ.

Vụ ám sát nghiêm trọng xảy ra gần đây nhất là vào năm 2000, nhân chuyến thăm của Castro tới Panama. Âm mưu này là giấu 90 kg thuốc nổ mạnh dưới bục phát biểu mà Castro sẽ đứng nói chuyện. Lúc đó, vệ sĩ của Castro có mang theo các dụng cụ phát hiện bom mìn và đã vô hiệu hóa số chất nổ này.

Một trong những lý do của việc có quá nhiều các âm mưu xung quanh mạng sống của Castro đó là ông đã tại vị trong khoảng thời gian quá lâu. Những âm mưu đó bắt đầu từ sau năm cuộc cách mạng 1959, dấu mốc đưa Castro lên chiếc ghế quyền lực. Năm 1961, khi Cuba bị cô lập với sự ủng hộ của chính quyền Mỹ nhằm lật đổ Castro trong sự kiện Vịnh Con Lợn. Mục tiêu của Mỹ lúc đó là sát hại Fidel, Raul Castro và Che Guevara. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem