Giá mua vợ tăng cao ngất, đàn ông nghèo Trung Quốc khốn đốn

Đông Dương Thứ sáu, ngày 26/02/2016 13:57 PM (GMT+7)
Cuộc sống của gia đình ông Zhang Hu gần đây khốn khó hơn rất nhiều sau khi phải chi tới 170.000 nhân dân tệ (gần 600 triệu đồng) cho đám cưới của người con trai, trong đó bao gồm 130.000 nhân dân tệ (450 triệu đồng) để "mua dâu".
Bình luận 0

Theo China Youth Daily, Trung Quốc đã phát triển trở thành nền kinh tế thứ 2 của thế giới, theo đó, chi phí hôn nhân, cưới hỏi cũng tăng vọt lên nhanh chóng.

Cụ thể, chi phí để "mua dâu" ở Trung Quốc đã tăng vọt lên nhanh chóng trong 10 năm qua, trong khi mức sống các gia đình ở những vùng nông thôn, vùng núi xa xôi, hẻo lánh vẫn rất khó khăn. Từ đó, nhiều đàn ông xuất thân trong các gia đình nghèo ở nông thôn Trung Quốc không thể lấy vợ vì không có đủ tiền. 

img

Một đám cưới ở Trung Quốc. Ảnh SCMP Pictures

Chẳng hạn, ở tỉnh Cam Túc, một gia đình trung bình từng chỉ cần trả ít hơn 10.000 nhân dân tệ (33 triệu đồng) để mua dâu. Tuy nhiên, hiện giờ chi phí để mua dâu đã đội lên tới 15 lần, rơi vào khoảng 150.000 nhân dân tệ (tương đương 500 triệu đồng).

Trong khi đó, gia đình các cô dâu ở những làng quê thuộc tỉnh Sơn Đông cũng đều yêu cầu gia đình nhà trai phải đưa nhiều hơn 100.000 nhân dân tệ thì mới cho cưới. 

Cuộc sống của gia đình ông Zhang Hu gần đây đặc biệt khó khăn, chật vật sau đám cưới tốn kém của người con trai. Theo đó, gia đình ông Zhang đã phải chi tới 170.000 nhân dân tệ cho đám cưới này, trong đó bao gồm 130.000 nhân dân tệ "mua dâu" đưa cho nhà gái.

Trong khi đó, cũng như nhiều hộ nông dân khác, cả gia đình ông Zhang mỗi năm dù lao động cật lực cũng chỉ kiếm được 60.000 nhân dân tệ (200 triệu đồng). Theo đó, mức chi phí để "mua dâu", cưới vợ quá cao đang khiến nhiều đàn ông ở nông thôn, vùng núi khó khăn của Trung Quốc khốn đốn. Như gia đình ông Zhang đã phải vay nợ 150.000 nhân tệ để có tiền cưới hỏi.  

img

Một cặp đôi Trung Quốc mới chỉ 16 tuổi đã tổ chức đám cưới để về chung sống dù phải 6 năm nữa họ mới đủ tuổi đăng ký kết hôn theo luật pháp.

"Các gia đình trong làng nghèo đến mức không ai muốn gả vào đây. Giá mua dâu càng cao, bạn càng nghèo hơn", ông Zhang chia sẻ. Ông Chen Weimin, Giám đốc nghiên cứu dân số và phát triển tại Đại học Nankai ở Thiên Tân bình luận, chi phí cưới hỏi gia tăng nhanh chóng ở các vùng nông thôn là một thực tế nói chung.

"Việc này đã trở thành một thực tế chung. Phụ nữ địa phương đều muốn thay đổi số phận bằng cách lấy chồng ở những vùng phát triển hơn. Ở nhiều vùng nông thôn, đàn ông còn phải mua các cô dâu từ Việt Nam", ông Chen Weimin nhấn mạnh.   

Theo ông Chen, chi phí "mua dâu" chỉ là một phần của một đám cưới ở nông thôn Trung Quốc. Không ít gia đình cô dâu thậm chí còn yêu cầu nhà trai phải mua nhà, xe hơi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem