Giải cứu đội bóng nhí Thái Lan và lời cảnh tỉnh giới truyền thông

Văn Giang (Theo TheNation) Thứ năm, ngày 05/07/2018 14:00 PM (GMT+7)
Thái Lan đang yêu cầu giới truyền thông cần phải biết "điểm dừng", "lằn ranh đỏ" khi đưa tin về chiến dịch giải cứu đội bóng "Wild Boar" đang mắc kẹt trong hang Tham Luang.
Bình luận 0

Hội đồng báo chí Thái Lan đã ra thông báo đề nghị các phóng viên, cơ quan báo chí hợp tác đưa tin một cách phù hợp về cuộc giải cứu 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang, cần phải kín đáo và tôn trọng quyền riêng tư của những người có liên quan để tránh ảnh hưởng đến cuộc giải cứu.

Trong khi đó, Hội đồng Cứu hộ hang động Anh Quốc (BCRC), có các thành viên đã tham gia sứ mệnh Thái Lan cho biết, họ có chính sách không xác nhận tên của những người cứu hộ trong tổ chức này, mặc dù một số tên đã được nêu trong các báo cáo phương tiện truyền thông khác nhau.

img

Thái Lan kêu gọi truyền thông tôn trọng quyền riêng tư của các nạn nhân. Ảnh: The Nation.

BCRC nói rằng, tổ chức này muốn sự riêng tư của những người cứu hộ được tôn trọng, cho phép họ tiếp tục với nhiệm vụ khó khăn của họ mà không mất tập trung.

Trong một tuyên bố ngày hôm qua, Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan đã tìm kiếm sự hợp tác từ các nhà báo, phóng viên, những người đã cùng tham gia các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn liên tục tại hang Tham Luang ở huyện Mae Sai, để tiến hành các hoạt động phỏng vấn với các nạn nhân và gia đình của họ .

Điều này sẽ khiến các cầu thủ nhí phải liên tục trả lời cùng một câu hỏi và các em bị mất đi cơ hội phục hồi thể chất và tinh thần, Hội đồng Báo chí Thái Lan cho biết.

Cơ quan này cũng khuyến khích các bản cập nhật được chia sẻ giữa các đơn vị truyền thông khác nhau để đảm bảo trật tự, tránh cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến quyền và sự riêng tư của những người có liên quan.

Hội đồng khuyên các thành viên truyền thông làm việc với các bác sĩ và bác sĩ tâm thần để hiểu rõ hơn để đảm bảo họ đặt câu hỏi thích hợp và đối xử với nạn nhân và gia đình một cách đúng đắn mà không tạo ra sự hiểu lầm, hay gây tổn thương bổ sung cho nạn nhân và gia đình của nạn nhân.

Cơ quan này cũng cảnh báo chống đào bới thông tin và hình ảnh "chuyên sâu" có thể vi phạm quyền của nạn nhân và tránh việc “chỉ tay năm ngón” trên các bản tin mà tin tức nên mang tính xây dựng, tìm giải pháp và ngăn chặn sự tái diễn đó.

Hội đồng Báo chí Thái Lan cũng đồng thời ca ngợi các đơn vị truyền thông đã có những bài viết, dẫn dắt câu chuyện một cách cân bằng, rõ ràng, chính xác và sát với thực tế.

Trước đó, một số đơn vị truyền thông đã cố gắng đặt ra câu hỏi cho cha mẹ của các cầu thủ nhí đang bị mắc kẹt cho đến khi chính quyền đăng các biển báo cấm phỏng vấn tại lối vào hang động.

Sau khi phát hiện ra nhóm vào tối thứ hai, một số đơn vị truyền thông muốn chụp ảnh và phỏng vấn cha mẹ, bất chấp những cố gắng của các quan chức tỉnh trong việc giữ họ trong một khu riêng biệt.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Tư pháp và Phó thư ký thường trực Thawatchai Thaikhiew cảnh báo rằng Đạo luật Bảo vệ Trẻ em cấm bất cứ ai xuất bản thông tin về trẻ vị thành niên và cha mẹ của họ với mục đích gây thiệt hại.

Ông kêu gọi các đơn vị truyền thông thận trọng khi tiến hành phỏng vấn với các cầu thủ nhí đang bị mắc kẹt để các câu hỏi sẽ không ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của các em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem