Giải cứu đội bóng Thái Lan: Vì sao người được đưa ra không như dự kiến?

Trà My - Daily Mail, news.com.au Thứ hai, ngày 09/07/2018 13:55 PM (GMT+7)
Kế hoạch đưa những cậu bé khỏe nhất ra ngoài trước đã buộc phải thay đổi vào phút chót.
Bình luận 0

img

Các thành viên đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang

Một bác sĩ người Úc đã thuyết phục các quan chức Thái Lan thay đổi kế hoạch cứu hộ: đưa người yếu ra khỏi hang trước thay vì những người khỏe, tờ Daily Mail đưa tin.

Bác sĩ kiêm thợ lặn Richard Harris, đến từ Adelaide, nước Úc, đã lặn cùng đội cứu hộ vào hang Tham Luang hôm 8.7 để kiểm tra 12 thành viên và huấn luyện viên đội bóng.

Kế hoạch ban đầu là đưa những cậu bé khỏe nhất ra ngoài trước vì họ có nhiều cơ hội đến nơi an toàn hơn. Trong khi đó, những người khác ở lại để giữ sức.

Nhưng kế hoạch bị đảo ngược sau khi bác sĩ Harris phát hiện một số cậu bé có sức khỏe yếu có thể sẽ không sống sót nếu bị bỏ lại, theo báo Thái Lan.

img

Bác sĩ kiêm thợ lặn Richard Harris

"Tôi nghĩ Narongsak và các chỉ huy thay đổi suy nghĩ sau khi bác sĩ Úc kiểm tra sức khỏe và tinh thần của các cậu bé", một nhà báo cao cấp của Thái Lan nói, đề cập đến Narongsak Osottanakorn, người đứng đầu cuộc giải cứu.

Các cậu bé tuổi từ 11 đến 16 mắc kẹt trong hang Tham Luang cùng huấn luyện viên Ekapol Chantawong từ ngày 23.6.

Bác sĩ Harris hiện đang làm việc cùng Hải quân Thái Lan và 18 người Úc khác trong cuộc giải cứu. Người đàn ông 53 tuổi này có 30 năm kinh nghiệm lặn và từng nhiều lần đưa thi thể ra khỏi hang động.

Ông nổi tiếng vì tìm thấy thi thể của thợ lặn Agnes Milowka, người bị hết oxy trong Hang Tank, Nam Úc vào năm 2011.

David Strike, một người tổ chức các sự kiện lặn đã biết Harris hơn 10 năm, nói với tờ Fairfax:  “Ông ấy lặn hơn 30 năm qua và sẵn sàng học tập các tiến bộ trong công nghệ lặn để giúp khám phá và chụp ảnh hang động Úc và nước ngoài”.

“Trong vài năm qua, ông tham gia nhiều cuộc thám hiểm lặn hang động ở Úc, Trung Quốc, Đảo Christmas và New Zealand. Harris rất quan tâm đến an toàn lặn và các cuộc điều tra tai nạn lặn.

“Bên cạnh kinh nghiệm lặn hang động, Harris cũng là bác sĩ gây mê và chuyên gia y khoa. Do đó, ông luôn gây ấn tượng với tôi như một người có thể bình tĩnh đánh giá mọi tình huống và sau đó hành động một cách thích hợp”.

Cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan bắt đầu vào trưa ngày 8.7 giờ địa phương và 4 người đã được đưa ra khỏi hang vào tối cùng ngày.

Báo Thái Lan: HLV đội bóng kẹt hang được giải cứu trước vì yếu nhất

Anh Ekapol Chantawong, 25 tuổi, là một trong bốn người được giải cứu tối qua khỏi hang Tham Luang, theo The Bangkok Post.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem