Giám đốc bệnh viện Haiti bị bắt cóc giữa bão dịch Covid-19

Minh Nhật Thứ bảy, ngày 28/03/2020 14:55 PM (GMT+7)
Giám đốc một trong những bệnh viện hàng đầu của Haiti vừa bị bắt cóc đòi tiền chuộc khiến bệnh viện không thể tiếp nhận các bệnh nhân mới trong bối cảnh Haiti đang phải gồng mình chống lại sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Bình luận 0

img

Haiti là một trong những nước nghèo nhất thế giới.

Cụ thể, bác sĩ Jerry Bitar, một bác sĩ phẫu thuật, Giám đốc của Bệnh viện Bernard Mevs bị bắt cóc hôm thứ Sáu 27/3 tại nhà riêng của ông ngay giữa một khu phố sầm uất ở thủ đô Haiti, theo Reuters.

Nhiều người dân khi hay tin đã tập trung bên ngoài bệnh viện để bày tỏ sự ủng hộ với bác sĩ Bitar - người đang điều hành bệnh viện cùng người anh trai sinh đôi của ông. 

Trong khi đó, các nhân viên y tế của bệnh viện đồng thanh hô vang lời kêu gọi những kẻ bắt cóc tống tiền thả vị bác sĩ đáng kính. Các phương tiện truyền thông Haiti cũng kêu gọi những kẻ bắt cóc thả ông Bitar.

"Giữa đại dịch Covid-19, bắt cóc bác sĩ của bệnh viện thật sự không thể chấp nhận được. Chúng tôi yêu cầu thả bác sĩ mà không có điều kiện nào", ông Jean Wilguens Charles, một người dân địa phương có bạn bè đã điều trị tại bệnh viện cho biết.  

Trợ lý y tế Claude Devil cho biết bệnh viện thường điều trị cho tất cả mọi người ở Haiti, kể cả những người không có tiền để trả phí dịch vụ, nhưng vì giám đốc bệnh viện đang bị bắt cóc nên họ sẽ không thể nhận thêm bệnh nhân mới để tập trung chăm sóc những bệnh nhân hiện tại tốt nhất có thể.

"Có một số bệnh nhân đang chờ được phẫu thuật nhưng chúng tôi không thể làm việc mà không có chỉ định của bác sĩ", ông Devil nói.

Các nhà chức trách  đang theo dõi vụ việc, một phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết.

Bệnh viện Bernard Mevs là một trung tâm chăm sóc chấn thương và chăm sóc đặc biệt. Hiện bệnh viện không điều trị các trường hợp nhiễm virus corona nhưng có thể cần phải làm vậy nếu căn bệnh Covid-19 lây lan mạnh hơn ở Haiti - nơi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cơ sở hạ tầng y tế được đánh giá là yếu kém. 

Theo một nghiên cứu năm 2019 của Hiệp hội Nghiên cứu và Giáo dục về Chăm sóc Y tế ở Haiti (REACH), nước này chỉ có 64 máy thở cho dân số khoảng 11 triệu người. Điều này khiến Haiti đặc biệt dễ bị tổn thương nếu dịch Covid-19 tiếp tục lây lan.

Chính quyền Haiti cho đến nay đã xác nhận 8 trường hợp nhiễm virus corona. Tổng thống Jovenel Moise tuần trước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu các trường học, nhà máy và các nhà thờ đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus đồng thời Haiti cũng đóng cửa biên giới  và áp dụng lệnh giới nghiêm đối với người dân.

Nạn bắt cóc để đòi tiền chuộc đã tăng mạnh trong năm nay trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Haiti - quốc gia theo Ngân hàng Thế giới là nước nghèo nhất ở Tây bán cầu. Cảnh sát đã xác nhận 15 vụ bắt cóc chỉ trong tháng 1. Các băng đảng dường như bắt cóc bừa bãi các nạn nhân, từ học sinh, các nhà lập pháp và doanh nhân cho đến nhân viên cứu trợ nước ngoài.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem