Giáo sư gốc Việt 38 tuổi luôn chìm đắm trong giấc ngủ nhưng... không ngủ

Quốc Phong-Nguyễn Thị Thu Hà Thứ bảy, ngày 08/09/2018 09:00 AM (GMT+7)
Mới 38 tuổi, Giáo sư người Canada gốc Việt Đặng Vũ Thanh (Thanh Dang-Vu) đã nổi tiếng trong cộng đồng y khoa thế giới với nhiều thành tựu nghiên cứu về giấc ngủ và được tổ chức Nghiên cứu rối loạn giấc ngủ thuộc Hội đồng tư vấn Y tế của Hoa Kỳ (MAB) vinh danh.
Bình luận 0

img

Giáo sư người Canada gốc Việt Đặng Vũ Thanh

Mới đây, một tổ chức Nghiên cứu rối loạn giấc ngủ thuộc Hội đồng tư vấn Y tế của Hoa Kỳ (MAB) vừa" vui mừng thông báo" về việc Giáo sư Đặng Vũ Thanh, Bác sĩ chuyên khoa, Tiến sĩ Khoa học - "một nhà thần kinh học nổi tiếng thế giới đến từ Canada, đã tham gia Hội đồng tư vấn y khoa của chúng tôi (MAB)".

Giáo sư Đặng Vũ Thanh, tên đầy đủ là Đặng Vũ Thiên Thanh, sinh năm 1980, hiện làm viêc tại Canada, có quê gốc tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, Nam Định, Việt Nam).

Ông hiện đang là Giáo sư chủ trì bộ môn tại Đại học Concordia ở Montreal, và giữ chức vụ Chủ tịch viện nghiên cứu về giấc ngủ, thần kinh và sức khỏe nhận thức của đại học này. Ông cũng là một nhà thần kinh học và Giám đốc và phụ trách về nghiên cứu lâm sàng tại Viện đại học de Gériatrie de Montréal, giáo sư lâm sàng về khoa học thần kinh tại Đại học Montreal, và giáo sư về thần kinh học tại Đại học McGill."

Theo trang Hypersomniafoundation, GS Đặng Vũ Thanh đã nhận bằng tiến sĩ khoa học và tiến sĩ y khoa, hoàn tất học trình bác sỹ chuyên khoa "Neurologue" tại Đại học Liège ở Bỉ. Sau đó ông đã hoàn thành học hậu tiến sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y khoa Harvard ở Boston và tại Trung tâm Nghiên cứu Cao cấp về Y học Giấc ngủ ở Montreal. Ông đã nhận được các giải thưởng nghiên cứu từ Hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ ở Mỹ, Hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ châu Âu, Hiệp hội giấc ngủ Canada và nhiều giải thưởng quốc tế về khoa hoc và thần kinh hoc.

Chương trình nghiên cứu của GS Đặng Vũ Thanh tập trung vào các cơ chế não của rối loạn giấc ngủ sử dụng EEG và kỹ thuật thần kinh. Nghiên cứu của ông cũng tập trung vào các mối quan hệ giữa giấc ngủ và nhận thức trong suốt tuổi thọ, và trong giấc ngủ và rối loạn thần kinh.

Những người tham dự Hội nghị HF vào tháng 6.2018 vừa qua sẽ còn nhớ đến GS Đặng Vũ Thanh là người trình bày đã thảo luận về những phát hiện của ê kip do ông lãnh đạo tại Canada từ các nghiên cứu hình ảnh não của họ. Những phát hiện này, một số trong số đó đã được công bố trong SLEEP vào cuối năm 2017, chứng minh rằng những người tham gia với bệnh tăng nhãn áp vô căn (IH) cho thấy sự khác biệt về lưu lượng máu não trong khu vực so với những người tham gia không có IH.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những phát hiện sơ bộ của họ gợi ý rằng IH được đặc trưng bởi những thay đổi chức năng trong vùng não liên quan đến điều chế trạng thái cảnh giác, có thể góp phần vào các triệu chứng ban ngày của IH và có thể gợi ý sự có mặt của quá trình chuyển giấc ngủ không hoàn chỉnh."

Chúng tôi liên lạc với gia đình anh để tìm hiểu thêm thì được biết, GS Đặng Vũ Thanh sinh năm 1980 tại TP Hồ Chí Minh rồi ngay sau đó, năm 1982 đã theo gia đình sang định cư tại Bỉ. Năm 2004, anh đã xuất sắc tốt nghiệp Y khoa hạng tối ưu tại Đại học Liège (Bỉ). Anh tốt nghiệp tiến sĩ khoa hoc y sinh (Bio-Médical) cùng lúc với BS chuyên khoa não, thần kinh năm 2008 và trở thành một trong những nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu bộ não người.

GS Thanh cũng là "cha đẻ" và thành lâp Trung tâm nghiên cứu về các liên hệ trưc tiếp từ giấc ngủ, trí nhớ và hệ thần kinh tên là Sleep, Cognition and Neuroimaging Laboratory (SCNLab) nơi đó tập trung hơn 40 Thạc sĩ, Tiến sĩ, hậu Tiến Sĩ và học trò của anh đến từ khắp nơi trên thế giới học tâp và nghiên cứu https://scnlab.com/.

GS Đặng Vũ Thanh còn làm Giám đốc đặc trách nghiên cứu trị liệu của Viện Đại học Lão khoa Canada tại Montreal, với 1200 nhân viên và 300 tiến sĩ, bác sĩ...

Bằng niềm say mê nghiên cứu ngành khoa học này, năm mới 31 tuổi, Đặng Vũ Thanh đã được một trường ĐH  Canada trao học hàm giáo sư.

Hiện tại, anh làm Chủ tịch Viện nghiên cứu về giấc ngủ ,thần kinh và sức khỏe nhận thức của  Đại học Concordia ở Montreal. có nhiều mối liên kết với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới ở châu Âu,c hâu Mỹ và châu Á (Singapore, Hàn Quốc, Nhật ) chuyên về lính vực khoa học não: giấc ngủ,trí nhớ, thần kinh, alzheimer. Hiện nay, GS Thanh làm việc chính thức tại Canada, ngoài quốc tịch Bỉ, EU anh còn mang quốc tịch Canada.

Vì là khoa học gia được quý trọng nên GS Thanh được trao danh hiệu là "Công dân Danh dự" hay "Công dân Ngoại hạng" của  Hoa Kỳ, Thuỵ Sỹ và Singapore.

Năm 2010 , báo Thanh niên cũng đã từng đăng bài viết về chàng trai trẻ nói trên. Hồi đó, Chuyên san Current Biology đưa tin một nhóm các nhà khoa học làm việc tại Trường Y khoa Harvard (Mỹ), trong đó có tiến sĩ gốc Việt Đặng Vũ Thiên Thanh khi anh vừa công bố một nghiên cứu quan trọng về giấc ngủ của con người.

Công trình này nghiên cứu về nguyên nhân tại sao một số người vẫn có thể ngủ bất chấp tiếng ồn xung quanh, trong khi những người khác chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng tỉnh giấc. Các chuyên gia cho biết họ đã phát hiện tần số sóng não vào ban đêm sẽ quyết định việc một người có tỉnh giấc khi có tiếng động hay không. Người có tần số càng thấp thì càng dễ bị thức giấc. 

Theo tiến sĩ Thanh, công trình này nhằm tìm ra cơ chế hoạt động của não để tăng khả năng ngủ ngon giấc, dù trong môi trường nhiều tiếng ồn và giúp dự đoán người nào nhạy cảm với tiếng động hơn khi ngủ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem