"Góa phụ trắng" bị nghi cầm đầu vụ tấn công ở Kenya

Thứ hai, ngày 23/09/2013 18:43 PM (GMT+7)
Samantha Lewthwaite, người phụ nữ mang quốc tịch Anh có chồng từng là kẻ đánh bom tự sát một nhà ga ở Anh năm 2005 bị tình nghi là kẻ cầm đầu trong vụ tấn công trung tâm thương mại ở Kenya.
Bình luận 0
Ngay từ khi các chiến binh Hồi giáo người Somali tấn công trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi, có những nhân chứng cho biết đã thấy một người phụ nữ da trắng đi cùng với những tay súng. "Trông cô ta giống một chỉ huy trong cuộc tấn công", một nhân chứng giấu tên cho biết.
Samantha Lewthwaite được coi là kẻ tình nghi cầm đầu vụ tấn công ở Kenya
Samantha Lewthwaite được coi là kẻ tình nghi cầm đầu vụ tấn công ở Kenya
Những nghi vấn về một phụ nữ da trắng nhanh chóng được đưa đến cái tên Samantha Lewthwaite, từng được biết đến với cái tên "góa phụ trắng". "Chúng tôi có những nguồn tin nghi ngờ Lewthwaite đứng đằng sau vụ tấn công này", một quan chức chống khủng bố cấp cao Kenya cho biết. Có khả năng cô ta đã ra lệnh tấn công hoặc trực tiếp dẫn các tay súng vào trong khu trung tâm thương mại Westgate.

Lewthwaite sinh ra trong một gia đình có cha phục vụ trong quân ngũ. Góa phụ trắng đã sớm chuyển sang đạo Hồi và kết hôn với một người đàn ông từng thực hiện vụ đánh bom tự sát ngày 7.7.2005 ở London. Lewthwaite trở thành nhân vật được nghi ngờ nhiều nhất trong vụ tấn công khủng bố cuối tuần trước.

Cuộc đời của góa phụ trắng đã thay đổi hoàn toàn vào năm 17 tuổi khi cô gặp gỡ Jermaine Lindsay, một người đàn ông theo đạo Hồi ở Anh. Hai người đã kết hôn ba năm sau đó cho đến khi chồng của cô là một trong bốn kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát ở Anh năm 2005 khiến 52 người thiệt mạng.
Thêm nhiều binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ Kenya được điều động tới hiện trường
Thêm nhiều binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ Kenya được điều động tới hiện trường
Lewthwaite phủ nhận những dính líu tới kế hoạch đánh bom của người chồng. 8 năm sau đó, góa phụ trắng là một trong những người tuyển quân và cũng là người phát ngôn chính của tổ chức Al-Shabaab tại châu Phi. Lewthwaite từng được đào tạo tại một trường huấn luyện nhưng kẻ đánh bom tự sát tại Somalia.

Danh tiếng của Lewthwaite trong mạng lưới khủng bố ở châu Phi ngày càng được biết đến sau một loạt các vụ đánh bom và nổ súng ở các khu du lịch của Kenya. Lewthwaite từng sống ở Kenya cùng với ba đứa con năm 2007
Góa phụ trắng hoàn toàn cắt đứt liên lạc với gia đình ở Anh nhưng vẫn tổ chức các đợt chiêu mộ các tín đồ người Anh đến Kenya để tiến hành "thánh chiến" chống lại những kẻ ngoại đạo.

Một sỹ quan cao cấp tại Kenya tiết lộ rằng Lewthwaite được coi là một trong những mục tiêu nguy hiểm nằm trong danh sách truy nã của chính phủ Kenya. "Lực lượng đặc nhiệm được quyền tiêu diệt mục tiêu ngay khi xác định đó chính là Lewthwaite", một quan chức Kenya cho biết.
TTVH/Daily Mail (Theo TTVH/Daily Mail)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem