"Hậu duệ" máy bay U-2 của Mỹ sẽ xuất hiện vào 2026

Minh Anh Thứ sáu, ngày 18/03/2016 07:14 AM (GMT+7)
Nhà thầu quân sự Lockheed Martin của Mỹ vừa công bố chi phí và kế hoạch phát triển của mẫu máy bay do thám tàng hình, không người lái TR-X sẽ thay thế chiếc U-2 đang phục vụ trong quân đội Mỹ.
Bình luận 0

Giám đốc kinh doanh của Lockheed Martin, ông Scott Winstead cho biết, máy bay do thám TR-X có thể được phát triển và biên chế vào không quân trong 10 năm tới.  Lockheed Martin có khả năng sản xuất 30 chiếc máy bay này với chi phí tổng cộng là 3,8 tỉ USD.

Máy bay U-2 sẽ chính thức được cho nghỉ hưu vào năm 2019. Theo ông Winstead, loại máy bay mới vẫn sẽ được xếp vào loại “máy bay do thám chiến thuật”, trong đó, từ “chiến thuật” có nghĩa là nó không được sử dụng để xâm phạm vào không phận của quân địch.

img

Hình ảnh concept máy bay TR-X được công bố hồi năm 2015

Bằng việc sử dụng các cảm biến nặng đến 2.200 kg và đạt được trần bay gần 23.000m cũng như duy trì hoạt động liên tiếp trong 40 giờ, chiếc máy bay do thám mới có khả năng thu thập thông tin về mục tiêu từ khoảng cách xa hàng trăm km.

Hiện nay Lockheed Marin chưa trình làng hình dạng khung máy bay, tuy nhiên, ông Winstead cho biết, kiểu cánh dài và mỏng của U-2 sẽ không được thay thế bằng một thiết kế mới. Ngoài ra, một yếu tố không thay đổi so với U-2 đó chính là động cơ.

Ông Winstead khẳng định rằng, các động cơ Generral Electric F118 của U-2 là quá đủ để giúp chiếc máy bay TR-X thế hệ mới có thể đạt được yêu cầu về độ cao và trọng tải.

Lockheed Martin cũng từng tiết lộ, TR-X sẽ sự kết hợp của máy bay U-2 và chiếc RQ-4 Global Hawk do hãng Northrop Grumman sản xuất. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem