Hé lộ manh mối mới có thể giúp xác định vị trí MH370

Đăng Nguyễn - Sputnik Thứ tư, ngày 04/10/2017 10:57 AM (GMT+7)
Bản báo cáo 440 trang mới được các nhà điều tra Úc công bố cho biết, phi công trên chuyến bay MH370 mất tích đã điều khiển máy bay theo lộ trình tương tự thiết bị bay mô phỏng tại nhà trước đó 6 tuần.
Bình luận 0

img

Máy bay mang số hiệu MH370 mất tích vẫn là bí ẩn lớn nhất chưa có lời giải.

Theo Sputnik, thiết bị bay mô phỏng tại nhà phi công Malaysia cũng kết thúc hành trình khi máy bay hết nhiên liệu, giống với những xảy ra thực sự, khiến các nhà điều tra hoài nghi về động cơ của phi công.

Đây là nội dung mới được công bố trong bản báo cáo dài 440 trang mà Cơ quan An toàn giao thông Australia (ATSB) công bố ngày 3.10. Báo cáo nhấn mạnh sự tương đồng giữa hành trình bay giả lập và chuyến bay thực tế.

“Có sự tương đồng giữa đường bay kỳ lạ của MH370 và chuyến bay mô phỏng, ATSB đang dựa vào thông tin này để cân nhắc thu hẹp phạm vi tìm kiếm dưới đáy biển”, báo cáo viết.

ATSB cũng nhắc đến khả năng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 tiếp tục di chuyển thêm một quãng dài khi hết nhiên liệu hoặc rơi xuống biển trước thời điểm cạn kiệt nhiên liệu.

Mặc dù phát hiện thêm manh mối mới, các nhà điều tra Úc tỏ ra lo ngại rằng chuyến bay MH370 sẽ vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải.

“Còn quá sớm để nhắc đến nguyên nhân MH370 gặp nạn khi xác máy bay chưa được tìm thấy. Việc MH370 mất tích bí ẩn là điều không thể chấp nhận được với kỷ nguyên hàng không hiện đại, với hơn 10 triệu hành khách đáp chuyến bay thương mại mỗi ngày”, báo cáo viết.

img

Cuộc tìm kiếm MH370 đã bị ngừng lại từ hồi đầu năm nay.

Báo cáo nói thêm: “ATSB gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình nạn nhân và thành viên phi hành đoàn MH370. Chúng tôi cảm thấy có lỗi vì chưa thể xác định chính xác vị trí máy bay, cũng như xác 239 hành khách xấu số”.

Các nhà điều tra nhấn mạnh, vị trí tiềm năng của máy bay đang được thu hẹp, “nhờ vào những mảnh vỡ trôi dạt vào bờ năm 2015 và 2016. Chiếc MH370 nhiều khả năng nằm lại tại Ấn Độ Dương”.

Cuối cùng, bản báo cáo nhấn mạnh những thảm kịch như MH370 và chuyến bay AF447 của Air France năm 2009 cho thấy sự cần thiết của việc nâng cấp hệ thống giám sát máy bay thương mại.

“Yêu cầu nâng cấp hệ thống giám sát, theo dõi máy bay luôn là điều cấp thiết và sẽ tiếp tục được cải tiến trong tương lai”, báo cáo viết.

Máy bay mang số hiệu MH370 mất tích vào ngày 8.3.2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc, với 239 người trên khoang.

Cuộc tìm kiếm tốn kém nhất lịch sử ngành hàng không đã tạm ngừng kể từ đầu năm nay, sau 1.000 ngày tìm kiếm không có hiệu quả. Cuộc tìm kiếm đã bao quát khu vực rộng 274.000 dặm vuông và sâu 6.000 mét dưới đáy biển Thái Bình Dương.

Úc: Vị trí của MH370 là bí ẩn “không thể tưởng tượng được”

Việc không thể tìm thấy MH370 là hoàn toàn không thể chấp nhận được trong thế giới hiện đại, theo Cục An toàn Giao thông...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem