Hoa xác thối đua nhau nở "tưng bừng" ở Mỹ

Quang Minh - AO Thứ hai, ngày 01/08/2016 19:55 PM (GMT+7)
Hoa xác thối được miêu tả là có mùi hương tổng hợp của pho mát ôi, thịt thối rữa hoặc "một ngàn bãi nôn”.
Bình luận 0

img

Hoa xác thối có thể cao tới 3m.

Sự kiện bông hoa xác thối tại vườn bách thảo thành phố New York nở hoa lần đầu tiên kể từ khi có mặt tại đây năm 1939 đang khiến người dân Mỹ ngỡ ngàng và thích thú. Dù vậy, Thời báo phố Wall thông tin có ít nhất 6 bông hoa xác thối đã nở hoa trong năm nay, và điều ngạc nhiên là cùng một thời điểm.

Hoa titan arum, hay tên phổ biến hơn là hoa xác thối là loại cây độc nhất vô nhị trên trái đất. Theo Vườn Bách thảo Hoàng gia Anh, nơi trồng hoa xác thối đầu tiên từ năm 1889, đây là một trong những loài hoa to nhất và có mùi kinh khủng nhất hành tinh.

Mùi của loại hoa này được miêu tả là sự pha trộn của pho mát ôi, thịt thối rữa hoặc một ngàn bãi nôn. Kể từ khi phát hiện tới nay, các nhà khoa học đã cố gắng phân lập và xác định thành phần hóa học khiến loại hoa này có mùi kinh dị tới vậy.

Mùi thối của loại hoa này nhằm “lừa” côn trùng ăn hoặc đẻ trứng lên các loài động vật thối rữa tưởng nhầm và tới thụ phấn. Theo Washington Post, để sản sinh ra mùi nồng nặc tới vậy, loại hoa này tốn rất nhiều năng lượng. Tờ báo này miêu tả “mùi dồn dập và tới tấp như sóng thần”.

Dù mùi thối là đặc trưng lớn nhất của loại hoa này nhưng may mắn là những du khách tới vườn bách thảo thành phố New York không phải bịt mũi khi ngắm hoa do lớp kính bên ngoài.

Báo Guardian thông tin rằng ngoài New York, hoa xác thối còn nở tại Washington, Bloomington, Indiana, Sarasota và Florida. Đại học Wisconsin thông tin rằng trong tổng số 157 bông hoa xác thối “lên bông” từ năm 1889 đến 2008, đây là lần đầu tiên nhiều hoa cùng nở rộ một lúc tới vậy.

img

Hoa xác thối có mùi rất kinh khủng.

Marc Hachadourian từ vườn bách thảo New York nói với Nhật báo phố Wall: “Tại sao lại có 6 hay 7 bông hoa nở cùng lúc vậy?”

Thông thường, các loài hoa nở cùng lúc nhằm thúc đẩy thụ phấn chéo bởi loài hoa này phát triển rất chậm. Tuy nhiên giáo sư sinh học Daniel Jansen cho rằng giải thích này không phù hợp.

Hoa xác thối là “đặc sản” của rừng mưa ẩm đảo Sumatra, Indonesia, rất hiếm gặp ngoài tự nhiên nên các lựa chọn động vật hoặc côn trùng thụ phấn của chúng là rất ít. Jansen cho rằng có thể loài hoa xác thối trồng ở Mỹ xuất xứ từ cùng một nguồn, khiến chúng là những “anh chị em họ” của nhau nên có chu trình nở hoa tương tự nhau.

Vườn Bách thảo Hoàng gia Anh thì cho rằng môi trường nhà kính là lí tưởng để hoa xác thối nở hoa liên tiếp: “Nở hoa liên tục đã trở thành hiện tượng bất thường với loài hoa này. Trong vòng 6 năm qua, số lượng hoa nở nhiều hơn 120 năm trước cộng lại”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem