Hơn 35.000 người Venezuela vượt biên mua sắm

Trà My - The Guardian Chủ nhật, ngày 17/07/2016 17:55 PM (GMT+7)
Sau gần 1 năm đóng cửa, gần đây, chính phủ Venezuela đã ra lệnh mở cửa biên giới với Colombia để người dân có thể sang nước láng giềng mua thức ăn, nhu yếu phẩm.
Bình luận 0

img

35.000 người Venezuela sang Colombia tìm mua thức ăn, thuốc men

Ngày 16.7, hàng chục ngàn người Venezuela đổ sang vào nước láng giềng Colombia để mua thực phẩm và thuốc men sau khi chính quyền quyết định mở cửa biên giới giữa 2 nước trong một thời gian ngắn. Biên giới giữa Venezuela và Colombia đã bị đóng trong gần một năm qua.

Tuần trước, rất nhiều người già và bà mẹ lao vào các siêu thị ở Colombia để nhấn mạnh cuộc sống thường ngày của hàng triệu người Venezuela đã xuống cấp như thế nào. Nền kinh tế nước nay đang “rơi tự do” sau sự sụt giảm của giá dầu vào năm 2014.

Bộ Ngoại giao Colombia cho biết ít nhất 35.000 người Venezuela đã vượt biên sang Colombia ngày 16.7 một cách "trật tự và đảm bảo các điều kiện về an ninh." Biên giới được mở trong khoảng 8 tiếng và sẽ được mở lại vào ngày chủ nhật, bộ cho biết. Khoảng 35.000 người cũng vượt biên khi biên giới được mở trong 12 tiếng vào tuần trước.

img

Hàng dài người Venezuela bất chấp mưa gió sang nước láng giềng mua sắm

Việc mở biên giới ngày 16.7 khiến các doanh nghiệp ở thành phố biên giới Cucuta của Colombia không kịp trở tay vì họ được thông báo đến Chủ nhật biên giới mới mở cửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia, Luis Carlos Villegas, nói: "Chúng tôi đang rất nỗ lực để có đủ nguồn cung cấp cho Venezuela”.

Thống đốc Jose Vielma của bang Tachira ở biên giới Venezuela, nói rằng Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro ủng hộ việc mở cửa biên giới, ra lệnh cho mọi người "không bị quấy rầy" khi họ vượt biên vào Colombia.

img

Việc mở biên giới ngày 16.7 khiến các doanh nghiệp ở thành phố biên giới Cucuta của Colombia không kịp trở tay 

Tổng thống Maduro cho rằng tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm cơ bản ở Venezuela là do các đối thủ của ông. Ông cáo buộc những người này cố gắng gieo rắc hỗn loạn kinh tế để lật đổ chính quyền của ông, buộc ông từ chức.

Tổng thống ra lệnh đóng cửa 2.219 km biên giới với Colombia vào tháng 8.2015 để kiểm soát chặt chẽ các tội phạm buôn lậu hàng hóa và xăng qua biên giới.

img

Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết sự việc diễn ra một cách "trật tự và đảm bảo các điều kiện về an ninh."

img

Ngày 11.7 tuần trước, hàng chục nghìn người dân cũng sang Colombia mua sắm

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem