Hong Kong căng như dây đàn, đóng cửa toàn bộ trường học

Việt Anh - Reuters Thứ năm, ngày 14/11/2019 16:06 PM (GMT+7)
Những người biểu tình tiếp tục làm tê liệt một phần của Hong Kong trong ngày thứ Tư vào thứ Năm, gây xáo trộn các tuyến giao thông và các trường học buộc phải đóng cửa.
Bình luận 0

img

Người biểu tình Hong Kong bung dù chống đỡ các loạt đoạn hơi cay từ phía cảnh sát bên ngoài ga tàu điện Thái Cổ (Ảnh: Getty)

Những người biểu tình và sinh viên đại học mặc áo đen đã dựng rào chắn trên các con đường lớn, bao gồm lối vào đường hầm nối đảo Hong Kong với khu vực Cửu Long, và một tuyến đường cao tốc chính giữa Cửu Long và vùng Tân Giới.

Hàng ngàn sinh viên cũng đã lập rào chắn trong khuôn viên trường đại học, dựng các công sự tạm thời, chặn lối vào và chiếm các con đường gần đó, tích trữ lương thực, gạch, bom xăng và vũ khí tự chế khác cho các cuộc đụng độ sắp tới với cảnh sát.

Những người đi làm phải xếp thành hàng dài tại các ga tàu điện ngầm trên toàn thành phố sau khi một số dịch vụ đường sắt bị đình chỉ và các tuyến đường bị phong tỏa. Một số công dân, trong trang phục công sở, đã la ó với cảnh sát chống bạo động được triển khai trên các ga tàu.

Những người biểu tình tức giận về những gì họ coi là các hành động thái quá của cảnh sát và sự can thiệp của chính quyền đại lục đối với các quyền tự do được bảo đảm theo quy tắc "một quốc gia, hai chế độ" của Hong Kong, kể từ khi vùng lãnh thổ này được Trung Quốc thu hồi chủ quyền vào năm 1997.

img

Một người biểu tình tại trường Đại học Trung Văn Hong Kong (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc phủ nhận việc can thiệp và cho rằng các nước phương Tây, trong đó có cả Anh và Mỹ, đã châm ngòi cho tình hình bất ổn tại Hong Kong.

Vào ngày hôm qua (13.11), cảnh sát Hong Kong cho biết bạo lực trên vùng lãnh thổ này đã đạt đến "mức độ rất nguy hiểm và thậm chí gây thương vong." Còn theo các nhà chức trách, 64 người bị thương trong các cuộc đụng độ vào hôm qua, trong đó 2 người hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Bên cạnh đó, một người đã thiệt mạng sau khi rơi từ độ cao không xác định trong hôm qua, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào.

Báo chí đưa tin Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã có cuộc họp khẩn với các các quan chức Hong Kong cấp cao, trong bối cảnh có nhiều suy đoán về việc thực thi các biện pháp khẩn cấp mới nhằm đối phó với tình hình khủng hoảng tại đây.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga trước đó tuyên bố những người biểu tình làm tê liệt Hong Kong là "ích kỷ" và là kẻ thù của nhân dân

Cơ quan Giáo dục Hong Kong cũng ra thông báo đóng cửa toàn bộ các trường học vào hôm nay (14.11) do những lo ngại an toàn. Quyết định này thường chỉ được đưa ra trong trường hợp xuất hiện bão lớn hoặc thiên tai nghiêm trọng.

Một số trường đại học cũng tuyên bố sẽ không mở lớp trong các khuôn viên trường kể từ hôm nay cho đến hết năm. Điều này đồng nghĩa với việc các trường này chỉ có thể dựa vào các lớp học trực tuyến, cùng các phương pháp đánh giá khác trong các tuần học còn lại.

Một số trung tâm mua sắm lớn cũng tuyên bố đóng cửa vào hôm nay do những lo ngại về an toàn khi những người biểu tình lên kế hoạch hoạt động trong suốt cả ngày.

Hồng Kông: Cảnh sát bao vây trường đại học, sinh viên dùng cung tên cố thủ

Hàng trăm người biểu tình mặc áo đen, đa phần là sinh viên, đã cố gắng ngăn cảnh sát chống bạo động tiến vào Đại...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem