Họp báo chung: Việt - Mỹ đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng

Phương Đăng Chủ nhật, ngày 12/11/2017 10:08 AM (GMT+7)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump cho biết, Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều thỏa thuận kinh tế và thương mại quan trọng trong cuộc họp báo tại Phủ Chủ tịch sáng nay (12.11).
Bình luận 0

img

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời các câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo chung. (Ảnh: Đàm Duy)

10h25 sáng nay (12.11), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Trump xuất hiện trên bục phát biểu ở sân sau Phủ Chủ tịch chủ trì cuộc họp báo chung với sự tham dự của đông đảo phóng viên Mỹ cũng như Việt Nam và các hãng thông tấn nước ngoài khác. Sau lời giới thiệu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu trước. 

Chủ tịch nước cho biết, hai nước đã đạt nhiều thỏa thuận kinh tế và thương mại quan trọng. Hai nước nhất trí ưu tiên hơn cho việc giải quyết hậu quả chiến tranh, cam kết tiếp tục hợp tác trong vấn đề này. Chủ tịch nước đánh giá cao Mỹ thực hiện tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hoà sau khi hoàn tất ở Đà Nẵng. 

"Tôi và ngài Tổng thống Donald Trump đã có cuộc hội dàm bổ ích về song phương các vấn đề quốc tế mà cả hai cùng quan tâm. Quan hệ hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều hiệu quả thực chất, có lợi cho nhân dân hai nước", Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Về các vấn đề thế giới và quốc tế, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các diễn đàn quốc tế, nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Mỹ, Mỹ - ASEAN. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ sẽ đem lại lợi ích cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Mỹ - ASEAN, đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực.

Sau Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Trump bắt đầu phát biểu. Ông thông báo đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống và cho biết ông cảm thấy vinh dự khi được có mặt tại Hà Nội. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới nhân dân Việt Nam vì lòng hiếu khách và tình hữu nghị.

img

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lắng nghe Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung. (Ảnh: Đàm Duy)

"Tôi muốn cám ơn người Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu này. Rất nhiều người đã tới đất nước này để chiêm ngưỡng các hang động đá vôi hay bơi ở vịnh Hạ Long, những cảnh đẹp của đất nước của bạn", ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vì Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng và khẳng định đôi bên đã đạt được những thỏa thuận thương mại song phương bình đẳng, công bằng và có đi có lại, điều này là chưa từng có đối với Mỹ trước đây.

img

Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo chung. (Ảnh: Đàm Duy)

"Chúng tôi mong đạt được thương mại công bằng và có đi có lại trong khuôn khổi 'Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở'. Tôi hoan nghênh Việt Nam tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu nhanh... Chúng tôi hoan nghênh những đổi mới kinh tế ở Việt Nam", ông Trump nói.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ bàn về Triều Tiên trong Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Philippines đồng thời nhấn mạnh rằng, các nước có trách nhiệm cần có hành động để Triều Tiên dừng đe doạ thế giới

"Chúng ta muốn hòa bình, tiến bộ, không muốn khiêu khích", ông khẳng định.

img

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay Tổng thống Donald Trump sau khi buổi họp báo kết thúc. (Ảnh: Đàm Duy)

Trả lời câu hỏi của phóng viên, về các tiến bộ trong quan hệ Việt - Mỹ thời gian gần đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước là bổ ích. Hai bên có cơ hội tiếp xúc, hiểu nhau hơn, quan hệ song phương phát triển thực chất, hiệu quả, góp phần ổn định hợp tác trên thế giới.

Trước câu hỏi về phương hướng phát triển quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian tới, Chủ tịch nước nói: "Quan hệ giữa hai nước còn nhiều dư địa để phát triển. Chúng tôi đã đề ra nhiều biện pháp để quan hệ hai nước phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới. Hai bên sẽ thúc đẩy đối thoại, đặc biệt thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao, tiếp xúc ở các diễn đàn thế giới, đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ, môi trường, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực. Hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện, vì lợi ích nhân dân hai nước".

10 phút trước khi cuộc họp báo diễn ra, các phóng viên, nhà báo Mỹ và Việt Nam đều đã sẵn sàng tác nghiệp. Họp báo diễn ra ngoài trời. Trời mưa nhẹ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump bắt đầu có cuộc hội đàm và ký kết Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

img

img

Các phóng viên nước ngoài và Việt Nam đang đợi Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Trump xuất hiện.

img

Bục phát biểu của Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang

  Tổng thống Trump đặt chân tới Hà Nội chiều 11.11 sau khi tham dự Diễn đàn APEC tại Đà Nẵng. Lễ đón chính thức ông Trump vừa diễn ra lúc 9h sáng nay tại Phủ Chủ tịch. Sau đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump bắt đầu có cuộc hội đàm và ký kết Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

img

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump bắt tay nhau trước khi vào hội đàm - Ảnh: Đàm Duy

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến doanh nghiệp hai bên ký một số thỏa thuận thương mại tiêu biểu:

- Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM.

- Biên bản Ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá: khoảng 1,5 tỷ USD.

- Bản Ghi nhớ về Dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD.

- Bản Ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn.

- Hợp đồng mua và bảo dưỡng 20 động cơ thế hệ mới PW1000G để lắp đặt cho 10 tàu bay A321NEO của Vietjet.

img

Hình ảnh lễ đón chính thức Tổng thống Trump sáng nay tại Phủ Chủ tịch. (Ảnh Đàm Duy)

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì họp báo với sự tham dự của đông đảo phóng viên, nhà báo quốc tế và Việt Nam.

Trong buổi tiệc Chiêu đãi Nhà nước tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 35 Hùng Vương tối 11.11, Tổng thống Donald Trump bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam vào thời điểm quan hệ Đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam đang có những bước tiến tích cực chưa từng có. Tổng thống Donald Trump chúc mừng Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được những thành tựu tuyệt vời và kỳ diệu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội những năm qua. Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những điều kỳ diệu trên thế giới, một đất nước có nền kinh tế phát triển nhanh.

Ông cũng mong muốn có thêm nhiều dịp được gặp lại Chủ tịch nước Trần Đại Quang; khẳng định, không niềm vui nào có thể sánh được với sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam hiện nay.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng chia buồn trước những thiệt hại to lớn về tính mạng con người và tài sản do bão số 12 gây ra tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Nam Trung bộ; tin tưởng nhân dân vùng bị thiên tai sẽ vững vàng từng bước vượt qua khó khăn, mất mát.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11 - 12.11.2017. Tối nay (11.11), tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì Quốc yến chào mừng Tổng thống Donald Trump và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ.

Tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến thăm Việt Nam có ông Rex Tillerson, Ngoại trưởng Mỹ; Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam; Ông John Kelly,  Chánh văn phòng Nhà trắng; Ông Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ; Ông McMaster, Cố vấn an ninh quốc gia; Ông Stephen Miller, Trợ lý Tổng thống, Cố vấn cao cấp; Ông Rob Porter, Trợ lý Tổng thống, Thư ký Nhà Trắng; Bà Dina Powell, Phó Cố vấn an ninh quốc gia; Ông Michael Anton, Phó Trợ lý Tổng thống phụ trách truyền thông chiến lược; Ông Everett Eissenstat, Phó Trợ lý Tổng thống phụ trách kinh tế quốc tế;  Ông Josh Cartin, Vụ trưởng an ninh – kinh tế châu Á, Hội đồng An ninh quốc gia; Ông Brian Hook, Cố vấn cao cấp của Ngoại trưởng Mỹ; 

Tổng thống Mỹ Donald Trump sinh ngày 14.6.1946 tại quận Queens, New York. Ông tốt nghiệp Đại học Fordham 2 năm (1964 - 1966), sau đó chuyển sang trường Tài chính và Thương mại Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, tốt nghiệp Cử nhân Khoa học Kinh tế năm 1968. Ông là con thứ tư trong số năm người con của Mary Anne (1912 - 2000), một nhà từ thiện và làm nội trợ và Fred Trump (1905 – 1999), một nhà phát triển bất động sản. Ông hiện có 5 người con: ba con trai (Donald Jr, Eric và Barron William Trump) và 2 con gái Ivanka và tiffany Trump. Vợ là Melania Trump.  Sở thích cá nhân của Tổng thống Trump là  môn thể thao golf.

Sự nghiệp của Tổng thống Trump:

- Năm 1968: Gia nhập công ty của cha “Elizabeth Trump & Son”, kinh doanh chủ yếu vào mảng nhà cho thuê dành cho giới trung lưu.

- Năm 1971: Tiếp quản quyền điều hành “Elizabeth Trump & Son”, đổi tên thành "The Trump Organization". Kể từ đó ông đã xây dựng nhiều khách sạn, sân golf và các công trình khác.

- Năm 2001: khánh thành  Tòa nhà  Trump World Tower - cao ốc 72 tầng đối diện Trụ sở Liên Hợp Quốc. Xây dựng Trump Place - tổ hợp văn phòng dọc Sông Hudson.  Trump sở hữu mặt bằng kinh doanh tại Trump International Hotel & Tower, tòa nhà phức hợp 44 tầng (khách sạn và chung cư) tại Bùng binh Columbus.

- Năm 2003: Trump trở thành giám đốc sản xuất và MC của chương trình thực tế của đài NBC gọi là “Nhân viên tập sự” (The Apprentice). Năm 2004 đăng kí bảo hộ nhãn hiệu cho câu “Bạn bị sa thải” (You’re fired).

- Năm 2015 - 2016: ứng viên của Đảng Cộng hoà tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. 

- Tháng 1.2017: Chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Các thành tựu của Tổng thống Trump:

- Ông Donald Trump là nhân vật quan trọng trong giới doanh nhân Mỹ và nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông.

- Năm 1987, ông Donald Trump xuất bản cuốn hồi ký "The Art of the Deal", tạm dịch "Nghệ thuật Đàm phán"; lọt vào danh sách những tác phẩm bán chạy nhất do New York Times thống kê và bình chọn trong suốt 48 tuần. Hơn một triệu cuốn sách đã được bán.

- Năm 2007, được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

- Năm 2012, nhận bằng Tiến sỹ danh dự về kinh doanh tại Đại học Liberty.

- Năm 2015, Forbes ước tính tài sản của ông Donald Trump là 4 tỉ USD.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem