Iran đã có "bảo bối" để đe doạ đối thủ

Vũ Duy (Theo Sputniknews) Thứ bảy, ngày 16/04/2016 13:37 PM (GMT+7)
Sputniknews ngày 15.4 dẫn lời chuyên gia phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Gunes nhận định Nga cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Iran đã vô hiệu hóa thách thức tấn công từ Israel. Nếu xảy ra xung đột, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út sẽ phải cầu cứu Israel và Mỹ.
Bình luận 0

Trả lời trong cuộc phỏng vấn mới đây với Sputniknews, chuyên gia Hakan Gunes dự báo rằng việc cung cấp S-300 cho Tehran có thể khiến cẳng thẳng giữa Tehran với khối các quốc gia vốn chống Iran có thể gia tăng bởi vì S-300 đã gia tăng đáng kể sức mạnh quốc phòng của Tehran.

“Các quốc gia lo ngại đầu tiên về tình hình xoanh quanh việc Nga cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Iran phải kể đến là Israel và Ả rập Xê út. Tuy nhiên, S-300 là hệ thống phòng thủ hơn là hệ thống vũ khí tấn công. Hệ thống này sẽ không gia tăng thách thức cho bất kỳ quốc gia nào và được thiết kế để đảm bảo an ninh của một quốc gia trước khả năng tấn công tên lửa”, chuyên gia Gunes phân tích.

Theo chuyên gia Gunes, việc cung cấp S-300 đã dằn mặt cả Israel và Ả rập Xê út, các nước vốn đã đe dọa tấn công nước cộng hòa Hồi giáo Iran bằng tên lửa.

img

Các hệ thống phòng không S-300. Ảnh: Sputnik

“Israel và Ả rập Xê út đã hơn một lần ra báo cáo đe dọa về một cuộc tấn công bằng tên lửa tầm trung nhằm vào cơ sở hạ tầng của Iran. Những thách thức nói trên giờ đây đã không còn nhiều ý nghĩa bởi Iran đã có trong tay hệ thống phòng không S-300”, chuyên gia Gunes nhận định.

Ông cũng chỉ ra rằng sự đối đầu sẽ phát sinh trong quan hệ của Mỹ với các nước đồng minh trong khu vực, trong đó có Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập Xê út và Qatar và tương tự những gì vốn đã xảy ra trong vòng 18 tháng vừa qua.

Chuyên gia phân tích Gunes còn cho rằng các nước trên sẽ không thể chờ đợi cho đến khi nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tới đây diễn ra vào tháng 11 để gia tăng các hoạt động đối phó Iran. Trong vòng một vài tháng tới có thể các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập Xê út và Israel sẽ tăng cường quan hệ, theo ông Gunes.

Đặc biệt trong trường hợp xảy ra xung đột với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út khả năng cao sẽ hướng tới Israel để cầu cứu sự trợ giúp từ Mỹ, vị chuyên gia dự báo.

“Với hoạt động tăng cường chưa bao giờ có giữa các nước thuộc khối chống Iran, sự đối đầu giữa các quốc gia nói trên và Iran có thể sẽ tăng nhiệt sau cuộc bầu cử tại Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới,” ông Gunes nói.

Lô đầu tiên các tên lửa đất đối không S-300, có khả năng triệt hạ các máy bay chiến đấu, đã được bàn giao cho phía Iran vào ngày 11.4 vừa qua, theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin.

Trước đó vào năm 2007, Nga và Iran đã ký một hợp đồng trị giá 900 triệu USD trong bối cảnh Mỹ và Israel phản đối mạnh mẽ. Hợp đồng nói trên đã bị ngưng sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt lên Iran vào giữa năm 2010.

Tuy nhiên đến tháng 4.2015, Nga nối lại đàm phán về việc cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Iran sau khi đạt được một hiệp định khung quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Về phần mình, Israel đã chỉ trích quyết định trên của Nga trong việc cung cấp vũ khí cho Iran, cho rằng quyết định trên sẽ làm mất ổn định tình hình khu vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem