Kiếm hơn 5 tỷ/năm nhờ nước sốt châu chấu, nghề 'hot" mới của nhà nông

Như San (Theo Sina Trung Quốc) Thứ hai, ngày 12/08/2019 15:30 PM (GMT+7)
Kiếm được hơn 5 tỷ mỗi năm từ loại nước sốt hương vị đặc biệt và kỳ lạ này, với 200 mẫu đất chăn nuôi châu chấu cùng 10 người làm công, người "cựu chiến binh" nhà nông này đang gây "hot hòn họt" trong cộng đồng start-up.
Bình luận 0

Một quân nhân đã "nghỉ hưu", 39 tuổi, sống tại Hồ Nam, Sơn Đông, Trung Quốc, cách đây 6 năm sau khi giải ngũ đã bắt đầu việc kinh doanh với châu chấu. Anh kiếm được 1,56 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 5 tỷ) chỉ riêng vào năm ngoái. Ma Dejing từng làm việc trong Lực lượng cảnh sát vũ trang Thanh Đảo trong 12 năm. Sau khi  rời quân ngũ vào năm 2011, anh đã chọn con đường tự kinh doanh.

img

Sau khi trở về quê, mặc dù đã đi làm thuê cho 1 số nơi nhưng vì lương quá thấp, Ma Dejing đã  quyết định mở một siêu thị nhỏ trong làng, vừa để có thể chăm sóc cha mẹ, vừa để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống hàng ngày. 

Trong khi vận hành siêu thị, anh tiếp tục khám phá các dự án kinh doanh khác. "Tôi đã từng đọc báo. Người ta nói rằng nuôi châu chấu là một dự án cần ít nguồn vốn đầu tư và hiệu quả nhanh hơn. Nó đặc biệt thích hợp cho việc kinh doanh ở các vùng nông thôn. Sau khi xem tin đó, tôi cảm thấy mình phù hợp với hình thức kinh doanh này hơn. Tôi quyết định nuôi Châu chấu trong một vài mẫu đất ở nhà. Khi nghe tin  tôi sẽ nuôi châu chấu, bố mẹ tôi rất phản đối, và không ai trong số dân làng lạc quan về dự án này. Cha tôi nói rằng nuôi nhiều châu chấu cho ai? Ai ăn thứ này? Mặc dù gia đình phản đối, nhưng tôi vẫn quyết định thử trên ba mẫu đất gần nhà được chú tôi cho."

img

Ma Dejing cho biết, giống châu chấu mình nuôi là "châu chấu di cư Đông Á", rất đơn giản trong công nghệ chăm sóc. Châu chấu ăn cỏ. Toàn bộ quá trình nhân giống là không gây ô nhiễm, thân thiện với môi trường, chi phí thấp, chu kỳ ngắn, hiệu quả nhanh. Quá trình phát triển của châu chấu từ ấu trùng đến trưởng thành diễn ra ít nhất trong 35 ngày. Số lượng châu chấu có thể được nhân lên gấp 4 lần chỉ trong 6 tháng giữa mùa Thu và mùa Xuân. 

Thông thường châu chấu không cần chăm sóc đặc biệt, nhưng phải lưu ý rằng không có ô nhiễm thuốc trừ sâu tại nơi sinh sản. Kể từ năm ngoái, Ma Dejing đã tập trung vào chế biến nước sốt châu chấu. Anh nói rằng sau vài năm phát triển, dưới sự lãnh đạo của mình, một số nông dân ở thị trấn nông thôn bắt đầu theo để nuôi châu chấu. Anh đã tiến hành hướng dẫn kỹ thuật và số người nông dân tham gia đã lên tới con số 10 với diện tích chăn nuôi khoảng 200 mẫu đất.

img

img

Để phát triển nước sốt châu chấu, Ma Dejing đã trải qua hàng chục thử nghiệm lặp đi lặp lại để sửa đổi công thức bí mật. Sau hơn một tháng, anh đã bỏ ra 5.000 nhân dân tệ (khoảng 20 chục triệu), và cuối cùng đã phát triển ra được 3 hương vị gồm: ban đầu, cay và siêu cay. Mỗi chai nước sốt được bán với giá từ 10-15 nhân dân tệ (khoảng mấy chục nghìn VND)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem