Kiev bắt 2 lính Nga vì tội cố bắn hạ máy bay quân đội Ukraine?

Phương Đăng (theo Interfax) Thứ năm, ngày 11/09/2014 11:03 AM (GMT+7)
Kiev tuyên bố, họ vừa bắt giữ 2 binh sĩ Nga tại khu vực diễn ra hoạt động chống khủng bố tại miền Đông Ukraine vì tội nỗ lực bắn hạ máy bay của quân đội nước này. 
Bình luận 0

“Tại khu vực diễn ra hoạt động chống khủng bố, các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Luhansk-1 (thuộc Các Lực lượng vũ trang Ukraine) đã bắt được 2 quân nhân thuộc biên chế của Các Lực lượng vũ trang Nga. Hai quân nhân này bị nghi đang sử dụng hệ thống phòng không vác vai để bắn hạ máy bay của quân đội Ukraine”, hãng tin Interfax dẫn lời Phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Andriy Lysenko trong một cuộc họp báo mới đây.

imgTên lửa vác vai của chiến binh ly khai Đông Ukraine 
Cũng theo ông Andriy Lysenko hiện giới chức trách thực thi pháp luật và lính biên phòng Ukraine đang ráo riết kiểm tra những người tị nạn chạy khỏi khu vực diễn ra hoạt động chống khủng bố tại miền Đông Ukraine, tới định cư ở các khu vực khác nhằm phát hiện những người liên quan, hỗ trợ và tham gia các hoạt động của phe ly khai vốn bị Kiev gọi là “những kẻ khủng bố”.

Ông này cho biết, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cũng đã bắt giữ được một người cung cấp tin cho “những kẻ khủng bố” vốn đang tìm cách thu thập thông tin về việc triển khai các đơn vị quân sự của Các Lực lượng vũ trang Ukraine. 

Trong khi đó, trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 10.9 tuyên bố, Nga đã rút 70% lực lượng khỏi lãnh thổ nước này, mở ra cơ hội tái lập hoà bình cho khu vực miền đông.

 “Theo các thông tin mới nhất tôi nhận được từ cơ quan tình báo, 70% lực lượng của Nga đã rút khỏi biên giới”, Reuters dẫn lời ông Poroshenko cho biết.    

img Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Theo ông Poroshenko, việc Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine mở ra cơ hội tái lập hoà bình cho khu vực miền Đông.  Tuy nhiên, ông Poroshenko cũng quan ngại, việc duy trì thoả thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine vẫn rất khó khăn do quân “khủng bố” đang tiếp tục kích động quân đội Ukraine. 

 

Trong ngày hôm qua, phía Ukraine cho biết đã ghi nhận 6 vụ bạo lực, nhưng không có thương vong xảy ra. Kể từ khi thoả thuận ngừng bắn giữa Kiev và quân ly khai được ký kết hôm Thứ Sáu tuần trước, đã có 5 nhân viên quân lực Ukraine thiệt mạng. Một phụ nữ tại thành phố cảng Mariupol cũng chết tại bệnh viện. 

Phát biểu tại phiên họp nội các được tường thuật trên truyền hình Ukraine, Tổng thống  Poroshenko nhấn mạnh, Kiev có thể chấp nhận cho một phần Lugansk và Donetsk thuộc miền Đông cơ chế đặc biệt. Tuy nhiên, ông Poroshenko đồng thời tuyên bố, Ukraine sẽ giữ nguyên chủ quyền lãnh thổ, không chấp nhận để miền Đông độc lập theo kiểu “liên bang”, vốn nhận được sự ủng hộ của Nga. 

Bất chấp sự phủ nhận của Moscow, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) nhiều lần cáo buộc Nga đưa quân vào Ukraine, hỗ trợ quân ly khai miền đông.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem