Lầu Năm Góc: Vụ tấn công vào Ả rập Saudi được thực hiện rất "tinh vi"

Việt Anh - CNBC Thứ sáu, ngày 20/09/2019 12:55 PM (GMT+7)
Hôm thứ Năm vừa qua (19.9), Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi là một động thái "tinh vi" và thể hiện "sự leo thang khó lường" trong bối cảnh căng thẳng của khu vực Trung Đông.
Bình luận 0

img

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman (bục trái) và người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Patrick Ryder chính thức lên tiếng về cuộc tấn công vào Ả rập Saudi (Ảnh: CNBC)

"Đây là một sự leo thang đột ngột của những gì chúng ta từng được chứng kiến trong quá khứ. Nó bao gồm một số tên lửa trên không được phối hợp với nhau một cách tinh vi, và gây tác động mạnh mẽ đến thị trường toàn cầu," Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết, "Tôi cho rằng vấn đề này giờ đã mang tầm quốc tế. Các đối tác quốc tế của chúng ta cần nhận ra rằng đã đến lúc họ phải bước ra và giúp đỡ nhau trong việc răn đe hành xử của Iran, nhưng cũng đồng thời phải đưa Iran trở lại con đường ngoại giao. "

Lầu Năm Góc, dù vậy, từ chối đưa ra bình luận về việc sẽ điều động thêm các khí tài quân sự đến Trung Đông, sau các cuộc tấn công vào rạng sáng thứ Bảy vừa qua (14.9) hay không.

"Môi trường tại Trung Đông liên tục được chúng tôi xem xét, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra bất kỳ thông báo nào vào thời điểm hiện tại, về việc sẽ có một sự điều chỉnh về lực lượng quân sự tại khu vực này hay không", Đại tá Không quân Patrick Ryder, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ phát biểu.

Lầu Năm Góc cũng nhắc lại rằng Mỹ không muốn gây xung đột với Iran, và kêu gọi Tehran quay trở lại các kênh ngoại giao.

img

Các mảnh tên lửa và máy bay không người lái tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Ả rập Saudi được đem trưng bày (Ảnh: CNBC)

"Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn xung đột ở Trung Đông ... chúng tôi không muốn xung đột. Điều chúng tôi nhận thấy là một khi Iran phải đối mặt với những thách thức ngoại giao và kinh tế xuất phát từ hành xử của mình, họ thường phản ứng bằng những động thái quân sự, nên chúng tôi muốn đưa họ trở lại các kênh ngoại giao.” Ông Hoffman cho biết.

Các cuộc tấn công vào nhà máy chế biến dầu thô và mỏ dầu lớn nhất thế giới tại Ả rập Saudi đã buộc nước này phải đóng cửa một nửa hoạt động sản xuất của mình. Hơn nữa, sự kiện này đã gây ra sự tăng vọt giá dầu thô lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua, và làm gia tăng mối lo ngại về sự bùng phát một cuộc xung đột mới ở Trung Đông.

Hôm thứ Tư vừa qua (18.9), Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi cho biết các mảnh vỡ của những máy bay không người lái và tên lửa tấn công vào mỏ dầu của nước này đã được các nhà điều tra thu hồi và xác định có khả năng dính líu từ Iran. Đại tá Turki al-Maliki, người phát ngôn của liên quân do Ả rập Saudi đứng đầu, phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Riyadh rằng tất cả các mảnh vũ khí thu thập từ các cơ sở dầu mỏ đều "nhắm vào Iran".

Trong khi đó, Tehran vẫn lên tiếng khẳng định rằng họ không đứng sau các cuộc tấn công trên.

Quốc gia ”vội vã” gia nhập liên minh với Mỹ sau vụ tấn công vào Ả rập Saudi

Giới chức Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mới đây đã tuyên bố gia nhập liên minh quân sự do Mỹ do đứng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem