LHQ rúng động vụ nhận hối lộ 1,3 triệu USD

Đức Hoàng Thứ năm, ngày 08/10/2015 07:29 AM (GMT+7)
Ngày 7.10, cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) John Ashe bị bắt giữ tại Mỹ vì tội nhận hối lộ 1,3 triệu USD từ các doanh nhân Trung Quốc. Các công tố viên ở New York cáo buộc, ông John Ashe đã “biến LHQ thành nơi thu lợi nhuận”, khi ông giúp trùm bất động sản Trung Quốc Ng Lap Seng giành được các hợp đồng chính phủ.
Bình luận 0

img

Ông John Ashe khi còn đương chức. Ảnh: I.T

Ông Ashe giữ chức Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ từ tháng 9.2013 trong vòng một năm. Các công tố viên Mỹ cáo buộc ông nhận hối lộ từ doanh nhân bất động sản Trung Quốc Ng Lap Seng để ủng hộ dự án xây dựng trung tâm hội nghị LHQ tại Macau.

Chỉ với việc ủng hộ trung tâm hội nghị, ông Ashe đã nhận phong bì 500.000USD từ doanh nhân Ng Lap Seng. Ông Ashe đã gửi thư cho Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định việc xây dựng trung tâm hội nghị tại Macau là rất cần thiết. Ngoài ra ông Ashe còn ăn tiền gần 800.000USD để giúp các công ty Trung Quốc tiếp cận quan chức chính phủ Antigua & Barbuda, qua đó giành các hợp đồng phát triển địa ốc béo bở.

Ông Ashe dùng số tiền đút lót này để mua nhiều hàng hóa xa xỉ như 2 đồng hồ Rolex trị giá 54.000USD, xe BMW trị giá 40.000USD, những bộ vét cao cấp có tổng giá trị lên đến 59.000USD. Các doanh nghiệp Trung Quốc còn chi trả tiền thuê phòng khách sạn trị giá 850 USD/đêm mà ông Ashe và gia đình ở tại New York.

Ngoài ông Ashe-cựu Phó Đại sứ Dominica ở LHQ Francis Lorenzo cùng 2 nghi can Shiwei Yan và Heidi Hong Piao bị bắt giữ vì các tội liên quan đến hối lộ. Theo các nhà điều tra, vụ việc vẫn đang được tiếp tục làm rõ, nhiều khả năng sẽ có thêm các đối tượng liên quan bị phanh phui.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem