Lí do B-52 luôn là chiếc máy bay đáng sợ của Mỹ

Minh Anh Thứ năm, ngày 26/01/2017 13:00 PM (GMT+7)
Không quân Mỹ mới đây đã trình diễn việc sử dụng một trong những bộ 3 hạt nhân của mình, trong đó máy bay ném bom B-52 phóng các tên lửa hành trình có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân AGM-86B.
Bình luận 0

3 tên lửa hành trình AGM-86B không gắn đầu đạn hạt nhân đã được phóng từ chiếc máy bay ném bom B-52H, đồn trú ở căn cứ không quân Minot vào hồi đầu tháng 1. Văn phòng báo chí không quân Mỹ không nói rõ ngày thực hiện vụ phóng tên lửa nhưng cho biết nó đã được tiến hành ở bãi thử nghiệm và huấn luện Utah.

Tên lửa hành trình phóng từ trên không (ALCM) là một thành phần quan trọng trong bộ 3 hạt nhân, giúp Mỹ đảm bảo được khả năng bảo vệ bản thân cũng như các đồng minh. Nó mang lại một hiệu ứng răn đe mạnh mẽ do có thể vươn tới nhiều vùng lãnh thổ của cả những đối thủ đáng gờm.

Do là tên lửa tầm siêu xa nên ALCM có thể được phóng từ ngoài phạm vi chiến trường hoặc cho phép máy bay tấn công được những mục tiêu cách nó hàng nghìn km với độ chính xác cao mà không hề lộ diện trước hỏa lực địch.  

Mỗi chiếc B-52H có thể mang theo 6 tên lửa ALCM AGM-86B trên mỗi cánh và 8 quả khác ở ống phóng ổ xoay, tức là nâng tổng số tên lửa của một chiếc máy bay lên 20 quả.

img

B-52H vẫn đóng  vai trò là vũ khí răn đe hạt nhân của Mỹ

Chương trình cùng cố và nâng cấp ALCM đang được điều phối bởi Trung tâm vũ khí hạt nhân không quân Mỹ, trong khi các bài thử nghiệm được thực hiện theo chương trình đánh giá vũ khí hạt nhân của Bộ Tư lệnh Tấn công toàn cầu không quân Mỹ. Đội thử nghiệm tên lửa cũng sẽ bao gồm các kĩ thuật viên đến từ căn cứ không quân Minot, Barksdale, Lousiana và Eglin.  

ALCM được thiết kế ban đầu để sử dụng trong  10 năm nhưng nó đã tồn tại trong không quân Mỹ hơn 35 năm qua, chủ yếu là do các chương trình bảo dưỡng và nâng cấp. Mặc dù ALCM vẫn là một loại vũ khí đáng tin  cậy và hiệu quả để triển khai sức mạnh hạt nhân nhưng những thử thách về an ninh mới khiến Mỹ đang rục rịch thay thế loại tên lửa này bằng Tên lửa Tấn công tầm xa (LRSO).

Về nguyên lí hoạt động thì LRSO vẫn là một loại tên lửa hành trình tuy nhiên, nó sẽ có đầu đạn mạnh hơn, quỹ đạo bay khó đoán hơn và có thể kháng được các hệ thống can thiệp điện tử của đối phương. LRSO cũng sẽ là tên lửa được Mỹ thiết kế để sử dung được trên tất cả các loại máy bay ném bom hiện có như B-52, B-1 và B-2. Hợp đồng chế tạo LRSO đầu tiên nhiều khả năng sẽ được kí ngay vào cuối năm 2017.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem