Lịch sử các vụ Triều Tiên bắt người Mỹ làm tù nhân

Đức Hoàng Thứ năm, ngày 17/03/2016 15:51 PM (GMT+7)
Otto F. Warmbier, sinh viên đại học người Mỹ vừa bị Triều Tiên kết án 15 năm tù lao động khổ sai, là một trong khoảng một chục người Mỹ bị bắt giữ trong những năm gần đây.
Bình luận 0

Một số người đã nhanh chóng bị trục xuất khỏi Triều Tiên trong khi một số khác đang bị cầm tù. Họ đã bị cáo buộc một loạt các tội danh như xâm nhập trái phép, tìm cách lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng. Dưới đây là các trường hợp công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ, theo báo cáo của New York Times.

img

Otto F. Warmbier vừa bị kết án 15 năm tù và phải lao động khổ sai.

Kim Dong-chul, tháng 10. 2015 đến nay

Ông Kim Dong-chul cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng ông là một công dân Mỹ đến từ Fairfax, bang Virginia. Ông bị cáo buộc làm gián điệp cho Hàn Quốc trong khi điều hành một công ty kinh doanh và dịch vụ khách sạn trong một khu vực kinh tế đặc biệt của Triều Tiên gần biên giới Trung Quốc.

Sandra Suh, tháng 4.2015

Sandra Suh là một nhân viên cứu trợ nhân đạo đến từ California đã bị buộc tội sử dụng công việc của mình để “thu thập và sản xuất tuyên truyền chống nhà nước Triều Tiên”.

Matthew Todd Miller, tháng 4. 2014 đến tháng 11.2014

Matthew Todd Miller  là khách du lịch đến từ California đã bị buộc tội có “hành vi thù địch” sau khi xé visa của anh khi vừa đến Bình Nhưỡng và yêu cầu tị nạn. Ông Miller đã được thả sau khi Giám đốc An ninh Quốc gia của chính quyền Tổng thống Obama, ông James R. Clapper Jr đến thăm Bình Nhưỡng.

imgTừ trái qua Kenneth Bae, Jeffrey E. Fowle và Matthew Todd Miller. Họ là ba của khoảng một chục người Mỹ đã bị bắt ở Triều Tiên trong những năm gần đây.

Kenneth Bae, tháng 11.2012  đến tháng 11. 2014

Kenneth Bae  là một nhà điều hành tour du lịch và nhà truyền giáo từ tiểu bang Washington, ông đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai đối với “hành vi thù địch chống phá Tiều Tiên”. Ông Bae đã được thả cùng với ông Miller sau khi ông James R. Clapper đến thăm Triều Tiên.

Jeffrey E. Fowle, tháng 6.2014 đến tháng 10.2014

Jeffrey E. Fowle đến từ Ohio tham gia một tour du lịch có tổ chức, ông bị buộc tội hành vi thù địch khi để lại một quyển Kinh Thánh tại khách sạn ở Triều Tiên. Ông Fowle bị kết án sáu năm tù giam. Một hãng thông tấn Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh trả tự do cho ông Fowle sau khi xem xét các yêu cầu của Tổng thống Obama.

Merrill E. Newman tháng 10.2013 đến tháng 12. 2013

Merrill E. Newman là cựu chiến binh chiến tranh Triều Tiên đến từ California tham gia một tour du lịch có hướng dẫn. Ông Newman đã bị bắt giữ khi ông chuẩn bị rời khỏi Triều Tiên. Ông Merrill E. Newman được thả ra sau khi xin lỗi về hành động của mình trong chiến tranh, khi ông đã giúp đào tạo quân du kích chống lại quân Cộng sản.

Eddie Jun Yong-su, tháng 11. 2010 đến tháng 5. 2011

Eddie Jun Yong-su là doanh nhân đến từ California, ông đã bị bắt vì một tội danh không được xác định. Ông được thả ra sau khi một chuyến thăm từ một đội bóng ngoại giao của Mỹ do đặc phái viên Robert King dẫn đầu đến để đánh giá cuộc khủng hoảng lương thực ở CHDCND Triều Tiên.

Aijalon Mahli Gomes, tháng 4.2010 đến tháng 8.2010

Aijalon Mahli Gomes  là một tín đồ Kitô hữu đến từ bang Massachusetts, ông Gomes đã bị kết án 8 năm lao động khổ sai với tội danh nhập cảnh bất hợp pháp. Ông được thả ra sau khi cựu Tổng thống Jimmy Carter, đến thăm Triều Tiên trên một sứ mệnh nhân đạo để giải thoát công dân Mỹ.

Robert Park, tháng 12.2009 đến tháng 2. 2010

Robert Park là nhà truyền giáo đến từ Tucson, Ariz., Ông Park đã bị bắt giữ vào ngày Giáng sinh khi ông vượt biên vào Triều Tiên từ Trung Quốc, mang theo một lá thư kêu gọi ông Kim Jong-il, lãnh đạo của Triều Tiên vào thời điểm đó, đóng cửa trại tù và từ chức. Ông Park đã bị trục xuất theo thông báo của Triều Tiên là ông Park thừa nhận đã sai và ăn năn về hành vi của mình.

Laura Ling và Euna Lee, tháng 3.2009 đến tháng 8.2009

Hai nhà báo làm việc cho một mạng lưới truyền hình có trụ sở tại California, đã bị bắt giữ cho nhập cảnh bất hợp pháp từ Trung Quốc và bị kết án 12 năm lao động khổ sai. Họ đã được ân xá sau khi cựu Tổng thống Bill Clinton đến thăm Triều Tiên để bảo đảm về việc giải cứu họ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem