Liên Hợp Quốc tuyên bố Ukraine thực thi thành công “Ngày yên tĩnh”

Phương Đăng (theo Sputniknews) Thứ bảy, ngày 13/12/2014 17:30 PM (GMT+7)
Báo cáo của Liên Hợp Quốc về tình hình Ukraine trong thời gian từ 29.11 đến 12.12 kết luận, thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng ly khai miền Đông nước này và quân đội Kiev đã được tuân thủ. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng khẳng định, lệnh ngừng bắn "thực sự" đang có hiệu lực.
Bình luận 0

Lệnh ngừng bắn "Ngày yên tĩnh" mà tất cả các bên liên quan cuộc xung đột Ukraine đồng loạt công bố đã bắt đầu vào hồi 10h sáng ngày 9.12 và tiếp tục kéo dài suốt cả tuần.  Không có thương vong dân sự  vào thời gian này. Do vậy, lệnh ngừng bắn "Ngày yên tĩnh" ở Ukraine xứng đáng được đánh giá là "thành công", báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố.

img

Một binh sĩ Ukraine nói chuyện với người dân địa phương ở miền Đông Nam nước này.

Dù vậy, báo cáo cũng lưu ý rằng, các tổ chức nhân đạo quốc tế  "vẫn đang quan ngại sâu sắc liên quan đến việc chính phủ Ukraine tuyên bố đóng cửa các tổ chức nhà nước và rút nhân viên khỏi các khu vực đang do các nhóm vũ trang đòi ly khai ở miền Đông nắm quyền kiểm soát.

"Ngân hàng Quốc gia Ukraine đã đóng cửa tất cả các chi nhánh đại diện trong khu vực xung đột, khiến việc lĩnh tiền lương, tiền hưu trí cũng như các khoản trợ cấp của người dân ở đây. Điều đó ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân địa phương trong khi họ đang rất cần được hỗ trợ, đặc biệt là vào mùa đông",  bản báo cáo nhấn mạnh.

Theo những đánh giá mới nhất, hiện có khoảng 5,2 triệu dân sống trong khu vực xung đột ở Đông Ukraine. Để tránh xung đột, chiến tranh, 542.080 người đã di tản tới các khu vực khác trong nước, trong khi 567.956 người khác đã rời khỏi Ukraine và hiện tạm trú ở các quốc gia lân cận. 

Trước báo cáo của Liên Hợp Quốc, trong một tuyên bố ngày 12.12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã khẳng định, lệnh ngừng bắn "Ngày yên lặng" đang thực sự đang có hiệu lực ở nước này sau 24 giờ đồng hồ đầu tiên trong vòng 7 tháng qua tại khu vực xung đột ở miền Đông không xảy ra thương vong nào.

Phát biểu tại Australia, ông Poroshenko nhấn mạnh: "Tôi có tin tốt lành. Hôm nay là 24 giờ đồng hồ đầu tiên trong vòng 7 tháng qua (không xảy ra xung đột quân sự)... vì chúng tôi đã thực thi một lệnh ngừng bắn thực sự ở Ukraine. Đây là đêm đầu tiên không có trường hợp binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương nào".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem