Lộ tài liệu mật ‘lịch sử đẫm máu’ của CIA

Phạm Nhật Thứ sáu, ngày 02/09/2016 16:00 PM (GMT+7)
Theo báo Sự Thật của Nga, bàn tay của Mỹ trong các cuộc lật đổ chế độ ở các nơi trên thế giới đã được xác nhận một lần nữa khi các tài liệu mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa giải mật.
Bình luận 0

Theo tài liệu mới giải mật của CIA, các cuộc họp giao ban của tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford trong những năm 1960-1970 đã đề cập đến những hoạt động can thiệp ở nước ngoài.

Theo báo Sự Thật, một số dữ liệu đã bị xóa, đặc biệt là về những cuộc đảo chính đã được thực hiện ở các nước khác nhau trong những năm 1970.

img

Mỹ bị nghi là đã nhúng tay vào các cuộc đảo chính này.  Ví dụ, tài liệu có tiêu đề Chile của ngày 11 tháng 9 năm 1973- đó là ngày mà nhà lãnh đạo Chile Salvador Allende bị truất ngôi. Các tài liệu cũng chứng minh rằng cơ quan tình báo Mỹ đã có rất nhiều sai lầm trong khi dự đoán về sự kiện.

 Nikita Danyuk, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược đánh giá, có vẻ như rằng hoạt động của CIA “luôn luôn là công cụ hiệu quả để đảm bảo lợi ích của nước Mỹ bên ngoài lãnh thổ”.

 “CIA đã tiến hành những cuộc đảo chính và can thiệp quân sự không dưới 40-50 lần. Không chỉ ở Chile, Mỹ cũng có những hành động tương tự ở Nicaragua, Panama và trên toàn Mỹ Latinh”, chuyên gia Nikita Danyuk nhận định.

Đây không phải lần đầu tiên có những nhận định về việc CIA nhúng tay vào các cuộc đảo chính trên thế giới. Mới đây nhất, văn phòng công tố thành phố Edirne, tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa ra cáo buộc cụ thể nhằm vào 2 cơ quan sừng sỏ của Mỹ là Cơ quan điều tra liên bang (FBI) và CIA. Cáo buộc nêu rõ: "CIA và FBI đã hỗ trợ đào tạo một số đối tượng trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào của giáo sĩ Gulen". 

Cáo buộc này cho rằng những người làm việc trong các cơ quan tư pháp, an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ cùng với những đối tượng được CIA và FBI đào tạo nói trên đã tham gia vào cuộc đảo chính do giáo sĩ Gulen đứng sau. Mỹ đã bác bỏ các buộc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem