Lộ tuyệt chiêu Israel dùng để né "móng vuốt" S-300 Nga ở Syria

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 28/12/2018 13:00 PM (GMT+7)
Israel được cho là đã lợi dụng không phận Lebanon để né tránh hệ thống phòng không S-300 tối tân của Nga khi tiến hành không kích vào Syria gần đây.
Bình luận 0

img

Israel đã học được cách né "móng vuốt" rồng lửa S-300 Nga ở Syria

Theo Bulgarian Military, cuộc tấn công của Không quân Israel (IAF) vào các mục tiêu của Iran ở Syria đã được thực hiện bởi các hệ thống vũ khí được phóng từ xa. 

Trong cuộc không kích đêm 25.12, các phi công Israel đã điều khiển những chiếc F-16 luồn lách ở độ cao thấp qua các khu vực đồi núi dọc biên giới Lebanon rồi phóng tên lửa dẫn đường từ khoảng cách xa vào các mục tiêu ở Syria.

Theo các nguồn tin từ Trung Đông, các chiến đấu cơ của Israel đã phóng vũ khí tấn công các mục tiêu ở Syria khi bay qua không phận Lebanon. Điều này giúp các chiến đấu cơ của nước này không "chạm trán" với hệ thống phòng không S-300 tối tân của Nga vừa được triển khai gần đây tại Syria

Trong ảnh vệ tinh chụp 26.12 - một ngày sau vụ không kích, một tòa nhà được cho là kho chứa đạn dược của Iran ở Syria đã bị phá hủy hoàn toàn. Theo công ty vệ tinh ImageSat International của Israel, tòa nhà trên cao 60 mét, nằm trong căn cứ của Lữ đoàn số 4 của quân đội Syria ở phía tây Damascus và là nơi cất giữ tên lửa Fajr của Iran.

IAF đang sử dụng bom có ​​đường kính nhỏ GBU-39 do Mỹ sản xuất và một số hệ thống vũ khí do Israel phát triển, chủ yếu là bom lượn Spice-250, Spice-1000 và Spice -2000 do hãng Rafael của nước này sản xuất.

Phi công Israel theo đó đã phân nhiệm vụ cho từng loại vũ khí trước khi phóng chúng. Vũ khí được phóng ra từ "vùng an toàn" cho các máy bay Israel trong không phận Lebanon và tự động hướng về khu vực có mục tiêu ở trong lãnh thổ Syria. 

Các phi công Israel được đánh giá là những người giỏi nhất Trung Đông. Họ thông thuộc địa hình và đã học được cách “né” các hệ thống phòng không. 

Ngoài ra, để đánh lừa phòng không Syria, Nga hôm 26.12 cáo buộc máy bay Israel thậm chí sử dụng đã sử dụng lá chắn là các máy bay dân sự, sắp sửa hạ cánh xuống sân bay Damascus và Beirut, giống như vụ “núp” máy bay Nga hồi tháng 9, khiến hệ thống phòng không S-200 của Nga bắn nhầm trình sát cơ Il-20.

Quân đội Nga cho biết, các hệ thống phòng không Damascus đã bắn hạ 14 trên tổng số 16 tên lửa do 6 máy bay F-16 của Israel phóng đi. Trong khi đó, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh và truyền thông Syria, dường như chỉ có 3 binh sĩ Syria bị thương nhẹ do mảnh văng của 2/16 tên lửa rơi trúng đích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem