Loài người sẽ ra sao nếu vũ trụ tiếp tục nở rộng?

Mẫn Di - BBC Chủ nhật, ngày 12/03/2017 13:25 PM (GMT+7)
Đầu tiên, các thiên hà sẽ dần rời xa nhau tới mức không còn có thể nhìn thấy được nữa.
Bình luận 0

img

Với tương lai như vậy, thì thiên văn học sẽ bị mai một, do không còn đối tượng để quan sát, đo đạc và nghiên cứu. Các giả thuyết về nguồn gốc vũ trụ, ví dụ như vụ nổ lớn Big Bang cũng không còn có thể kiểm chứng một cách chính xác, dẫn tới hiểu biết sai. Các nhà khoa học gọi đó là "ngày tận thế của tri thức". Mọi thiết bị quan sát tối tân như kính viễn vọng sẽ vô hiệu.

Tiếp theo, các sinh vật thông minh như con người sẽ không còn cách nào biết được mình tới từ đâu, hình thành như thế nào, thay vào đó là các huyền thoại và truyền thuyết dân gian.

img

Tuy nhiên đây chỉ là viễn cảnh tích cực. Khi vũ trụ nở rộng, bên trong mỗi thiên hà, các ngôi sao cũng thay đổi kích thước và khoảng cách. Nhiều khả năng mặt trời sẽ nở to, thiêu đốt và làm bốc hơi toàn bộ trái đất trong khoảng 6 tỷ năm. Còn theo thuyết tương đối của Einstein, khi đã giãn nở tới hết mức, nó sẽ co lại nhỏ hơn, không khí ngày càng đặc quánh và nóng, rồi cuối cùng nguội lạnh tăm tối như địa ngục (Big Crunch - Vụ co lớn)

Tới gần đây, khi vật chất đen được phát hiện thì lại nảy sinh thêm giả thuyết khác. Loại vật chất ước tính chiếm tới 70% vũ trụ này có thể khiến toàn bộ phân tử nước đóng băng ở nhiệt độ phòng (khoảng 25-40 độ C), đưa không chỉ trái đất mà cả vũ trụ vào "Kỷ băng hà lớn" (Big Freeze)

img

Dự đoán cuối cùng về tương lai của con người là vào 1980, mang tên "Biến cố lớn" (Big Change). Con người và các hành tinh sẽ bị hủy diệt hoàn toàn, cũng dựa trên lý luận rằng vật chất đen sẽ nuốt chửng tất cả.

Riêng Robert Caldwell từ ĐH Dartmouth (Mỹ) tự đưa ra viễn cảnh mà ông gọi là Big Rip (Sự tàn phá lớn). Trong hiện tại, tỷ lệ vật chất đen trong hệ mặt trời và thiên hà chưa lớn, nhưng với tốc độ phát triển hiện tại của vũ trụ, chúng sẽ sinh ra năng lượng đen nghiền nát mọi thứ, phá hỏng hệ mặt trời, khiến trái đất nổ tung cùng hàng vạn ngôi sao khác.

Với những cái kết này, thì chắc chắn con người không thể sống sót. Tuy nhiên, các sự kiện như trên được dự đoán là sẽ xảy ra tới hàng tỷ năm nữa, như vậy chưa có gì phải lo lắng. Qua hàng triệu năm, con người có thể tuyệt diệt hoặc biến đổi thành một giống loài mới để thích nghi qua những thảm họa nhẹ nhàng như băng hà, nhưng tất cả chỉ là giả thuyết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem