Lý do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tin thủ lĩnh IS còn sống

Phương Đăng Thứ hai, ngày 24/07/2017 14:00 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố, chừng nào ông chưa tận mắt nhìn thấy thi thể của Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), thì ông vẫn cho rằng tên này còn sống.
Bình luận 0

img

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại Lầu Năm góc ngày 11.4.

Số phận của Abu Bakr al-Baghdadi đến nay vẫn là một dấu hỏi trong bối cảnh IS vừa thảm bại ở Mosul (Iraq) và đang hứng chịu đợt tấn công dữ dội tại Raqqa, Syria.

Có quá nhiều luồng thông tin trái chiều được đưa ra liên quan đến số phận của thủ lĩnh IS. Cuối tháng 6, Nga tuyên bố nước này đã giết được Baghdadi trong một cuộc không kích ở Raqqa nhưng đầu tuần trước, Moscow thừa nhận họ không dám chắc tên thủ lĩnh IS này đã chết và cho biết, họ nhận được những thông tin mâu thuẫn nhau.

Mặc dù một nhóm các nhà quan sát khẳng định Baghdadi đã bị giết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và nhiều tư lệnh Mỹ khác vẫn tỏ ra hoài nghi về điều này.

img

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Theo Military Times, Tướng Mattis đã nói với các phóng viên tại Lầu Năm góc rằng: "Tôi cho rằng, Baghdadi còn sống". Ông Mattis đã đưa ra những tuyên bố tương tự trước đó và nói với các phóng viên rằng, không có thông tin về việc Baghdadi vẫn điều hành IS. Có thể ông ta đang đóng vai trò tôn giáo hoặc tuyên truyền cho nhóm khủng bố.

 "Chừng nào tôi nhìn thấy thi thể của hắn, tôi vẫn tin rằng hắn còn sống", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh. Các cơ quan tình bá Mỹ cũng không có bằng chứng Baghdadi đã chết.

Tong khi đó, Trung tướng Stephen Townsend, lãnh đạo liên minh do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu với IS tại Iraq và Syria ban đầu không đưa ra xác nhận về số phận của Baghdadi. Tuy nhiên, đầu tuần này Tướng Stephen Townsend lại nhấn mạnh rằng, ông không có lý do gì để tin thủ lĩnh IS còn sống.

Giống như số phận của Baghdadi, người tiếp quản IS thay vị trí tên này cũng không rõ ràng. Các chuyên gia tin rằng hai ứng viên có tiềm năng là, Bộ trưởng Chiến tranh IS Iyad al-Obaidi và tên trùm an ninh của nhóm, Ayad al-Jumaili. Cả hai tên này đều từng phục vụ trong quân đội Iraq dưới thời Saddam Hussein và sau đó gia nhập cuộc nổi dậy của người Hồi giáo Sunni ở Iraq vào năm 2003, sau khi Hussein bị lật đổ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem