Malaysia bàn giao hộp đen chuyến bay MH17 cho Hà Lan

Phương Đăng (theo CNA) Thứ tư, ngày 23/07/2014 08:51 AM (GMT+7)
Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết, các quan chức Malaysia vừa bàn giao các hộp đen của chuyến bay MH17 cho các nhà điều tra nước này sau khi tiếp nhận chúng từ quân ly khai Đông Ukraine.
Bình luận 0

 "Các hộp đen của chuyến bay MH17 đã được các chuyên gia Malaysia bàn giao cho Ban An toàn Hà Lan (OVV), vốn đang dẫn đầu cuộc điều tra quốc tế về thảm kịch MH17", Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết trong một tuyên bố.

 img  Hộp đen chuyến bay MH17 vừa được Malaysia bàn giao cho Hà Lan.

Cũng theo Bộ trên, các chuyên gia từ nhiều quốc gia, bao gồm cả OVV, sẽ mang các hộp đen tới Farnborough ở Anh để phục vụ công tác điều tra thông qua một máy bay quân sự của Bỉ. Hai hộp đen của chuyến bay MH17 được quân ly khai Đông Ukraine thu giữ tại hiện trường vụ tai nạn và bàn giao cho các nhà chức trách Malaysia hôm 21.7.

 Một trong các hộp đen nói trên sẽ ghi lại tất cả các cuộc trò chuyện trong buồng lái và toàn bộ dữ liệu chuyến bay. Việc phân tích dữ liệu hộp đen sẽ giúp các chuyên gia khám phá ra chuyện gì đã xảy đến với chiếc máy bay xấu số, vốn bị cho là bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không.
 
Chính phủ Ukraine và nhiều nước phương Tây (bao gồm Mỹ) đổ lỗi cho phe ly khai bắn rơi máy bay. Tuy nhiên, phe ly khai bác bỏ cáo buộc và tố ngược lại chính phủ Ukraine.

Trong thảm kịch máy bay Malaysia MH17 rơi trên lãnh thổ Ukraine, Hà Lan chịu trách nhiệm dẫn đầu cuộc điều tra, bởi chính phủ Kiev không có thẩm quyền tại khu vực xảy ra vụ tai nạn. Đây là khu vực do quân ly khai nắm quyền kiểm soát. 

Hiện thi thể của 298 hành khách, trong đó bao gồm 193 công dân Hà Lan trên chuyến bay tử thần của hãng hàng không Malaysia Airlines, vẫn chưa thể hồi hương do tình trạng bất ổn ở Đông Ukraine dẫn đến sự chậm chễ trong việc vận chuyển và bàn giao.  Dự kiến, nhiều thi thể sẽ được đưa tới Hà Lan bằng máy bay trong ngày hôm nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem